Multimedia Đọc Báo in

Xóm Vân Kiều thiếu cả điện và nước sinh hoạt

21:41, 07/04/2013

Xóm Vân Kiều thuộc thôn 2, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) có khoảng 50 hộ, chủ yếu là đồng bào Vân Kiều (Quảng Trị) di dân vào từ năm 1992 – 1993. Đã nhiều năm nay, người dân trong xóm sống trong cảnh thiếu điện, nước sinh hoạt.

Mặc dù đường điện hạ áp chỉ cách khu dân cư chừng vài trăm mét, nhưng người dân ở đây vẫn phải chịu cảnh đèn dầu. Để có ánh sáng cho con cháu học tập, nhiều gia đình góp tiền chạy máy nổ, hay nối điện nhờ từ các hộ gia đình ngoài tỉnh lộ 12 vào thắp sáng. Tuy nhiên kết quả cũng không khả quan bởi chi phí tiền dầu, tiền kéo đường điện khá lớn, vượt quá khả năng của nhiều hộ dân trong xóm. Ông Hoàng Thanh Sơn, người dân xóm Vân Kiều phàn nàn: “Gia đình tôi cùng một số hộ trong xóm đã đầu tư gần 10 triệu đồng để đấu nhờ đường dây điện, chỉ mong có nguồn điện thắp sáng cho gia đình nhưng vừa bị phiền phức mà nguồn điện lại không ổn định, chập chờn…”

Cùng chung tình cảnh, gia đình ông Ai Thi Ba Ngay đã “thắt lưng buộc bụng”, tích góp được ít tiền mua chiếc ti vi, nhưng vì không có điện cũng đành phải để phủ bụi. Ông tâm sự: “Mình muốn mọi người trong gia đình nâng cao hiểu biết về chủ trương, đường lối Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước qua ti vi. Nhưng mua về rồi lại không có điện để xem thời sự. Ti vi để lâu không dùng đến cũng sẽ bị hư, nên mình đang tìm cách bán nó đi…”.

Ngoài thiếu điện, người dân ở đây còn thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ dân đã đầu tư đào giếng sâu từ 10-15m mà vẫn không đủ nước để dùng. Nhiều gia đình phải đi lấy nước ở cách nhà rất xa. Đặc biệt trong mùa hạn năm nay, toàn xóm đã có hơn 30 cái giếng bị cạn kiệt nước. Ông Hồ Đăng Khoa, người dân trong xóm và cũng là Phó trưởng thôn 2 cho biết: “Xóm Vân Kiều được hình thành từ năm 1992. Toàn xóm lúc đó có hơn 55 hộ, nhưng do thiếu điện, thiếu nước và một số lý do khác nên một số hộ đã bỏ đi nơi khác. Mặc dù đã nhiều lần địa phương phản ánh cấp trên về khó khăn của bà con trong xóm trong việc thiếu điện, nước sinh hoạt, nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”.

Phan Tuân


Ý kiến bạn đọc