Multimedia Đọc Báo in

Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông không khởi tố vụ án hình sự là đúng với quy định của pháp luật

09:52, 27/05/2015

Báo Dak Lak nhận được đơn của ông Trần Vân Hạnh (SN 1960), trú buôn Chàm A, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an huyện Krông Bông trong một vụ án mà ông là người bị hại.

Nội dung đơn ông Trần Vân Hạnh cho rằng: Thông báo không khởi tố vụ án hình sự số 5, ngày 26-2-2015 của Công an huyện Krông Bông có rất nhiều điểm không đúng với sự thật khách quan của vụ án, vi phạm nghiêm trọng tố tụng; Các vấn đề chưa được làm rõ nhưng vẫn kết luận dẫn đến sai lệch trong việc giải quyết vụ án…

Về nội dung đơn khiếu nại của ông Trần Vân Hạnh, mới đây, Viện KSND huyện Krông Bông đã có Công văn số 04/TB-VKS-KT, ngày 11-5-2015 do ông Võ Văn Hữu, Viện trưởng, ký gửi Báo Dak Lak thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo như sau: 

Nội dung vụ việc: Khoảng 16 giờ 30 ngày 1-8-2014, Nguyễn Tạo (SN 1988), Trần Duy Hiền (SN 1976), Nguyễn Ngọc Sinh (SN 1972) cùng trú tại buôn Chàm A, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông đến quán Dương Võ Quán ở buôn Chàm A uống rượu. Trong lúc đang nhậu thì ông Trần Vân Hạnh chạy xe môtô đến và ngồi vào bàn cùng uống rượu với nhóm của Tạo. Trong lúc đang uống rượu, ông Hạnh có lời nói xúc phạm đến ông Lăng Văn Bình (bố vợ của Tạo) nên Tạo bức xúc đứng dậy cầm cái đĩa đập xuống bàn làm vỡ cái đĩa. Thấy vậy, mọi người can ngăn nên Tạo bỏ đi về. Khi thấy Tạo đi ra ngoài, ông Hạnh cũng đi xuống dưới bếp của quán lấy một con dao nhọn chạy đuổi theo Tạo. Tạo chạy vào con đường bên hông UBND xã Cư Drăm. Lúc này, Lăng Văn Chinh (SN 1994) trú tại buôn Chàm A (em vợ của Tạo) đi chơi về, thấy ông Hạnh cầm dao đuổi theo Tạo nên Chinh chạy về tiệm cơ khí của anh Tạo ở gần đó lấy một cây tuýp sắt màu trắng dài khoảng 144 cm, đường kính 4 cm chạy đến chỗ ông Hạnh và Tạo đang đuổi nhau. Chinh thấy Tạo bị ngã nằm dưới đất, còn ông Hạnh cầm dao giơ lên định đâm Tạo. Chinh thấy vậy liền cầm cây tuýp sắt đánh một cái vào tay cầm dao của ông Hạnh làm ông Hạnh bị thương tích và được mọi người đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định số 2168/C54B ngày 14-10-2014 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh (C54B), tỷ lệ thương tích của ông Trần Vân Hạnh là 32%.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra cho thấy: Ông Trần Vân Hạnh đã có hành vi cầm dao đuổi theo anh Tạo để đánh. Trong lúc bị đuổi chạy thì anh Tạo bị vấp ngã. Ông Hạnh xông tới, tay trái cầm dao vung lên để đâm Tạo. Cùng lúc đó, Lăng Văn Chinh đã kịp thời chạy đến dùng cây tuýp sắt đánh vào tay đang cầm dao của ông Hạnh để ngăn cản hành vi của ông Hạnh. Hậu quả làm ông Hạnh bị gãy tay với tỷ lệ thương tích 32%.

Xét thấy, tại thời điểm xảy ra sự việc, bản thân ông Hạnh đang cầm dao bằng tay trái đâm anh Tạo. Lăng Văn Chinh thấy vậy nên dùng cây tuýp sắt đánh vào tay cầm dao của ông Hạnh để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của ông Hạnh và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của anh Tạo. Hành vi của Lăng Văn Chinh là cần thiết, phù hợp với mức độ nguy hiểm mà hành vi của ông Hạnh có thể gây ra cho anh Tạo. Theo khoản 1 Điều 15 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam quy định trong trường hợp phòng vệ chính đáng: “1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.”

Do vậy, hành vi của Lăng Văn Chinh gây thương tích cho ông Trần Vân Hạnh thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng, không phải là tội phạm nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông kết thúc điều tra, ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2, Điều 107 Bộ luật Hình sự là đúng với quy định của pháp luật.

Việc khiếu nại trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông. Ngày 9-4-2015, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ban hành văn bản trả lời đơn đối với khiếu nại trên.

 Tòa soạn 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.