Multimedia Đọc Báo in

Hệ thống điện lưới ở xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) không bảo đảm an toàn

09:21, 13/05/2015
Điện là tiêu chí số 4 trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tiêu chí này yêu cầu hệ thống lưới điện phải đảm bảo kỹ thuật của ngành điện và tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn không dưới 99%. Tuy nhiên, hàng ngàn hộ dân ở xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) vẫn đang sử dụng hệ thống điện kém chất lượng, ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường…

Theo chân ông Lê Xuân Mao, Trưởng thôn 17 đi khảo sát một số trụ điện trong thôn, chúng tôi không khỏi lo âu cho người dân nơi đây bởi trên một trụ điện có hàng trăm đường dây điện trần đan xen chằng chéo lẫn nhau. Ông Mao cho hay: "Hầu hết đường dây điện ở đây đều do người dân tự mua về mắc nên dây không bảo đảm quy chuẩn, an toàn. Nhiều trụ điện có đến hơn 20 hộ mắc chung, có những nơi trên 50 hộ dùng chung một đồng hồ điện. Chi phí sử dụng điện hằng tháng được tính chia đều cho các hộ. Đường dây điện cũ, chất lượng truyền tải điện kém, chi phí tổn thất đường dây người dân phải chịu khá cao, chưa kể cứ dăm bữa lại cháy, chập cháy gây mất điện”. Đã vậy do nhu cầu tưới tiêu phục vụ nông nghiệp nên nhiều người dân tự câu kéo điện ra khu vực nương rẫy bằng những đường dây trần và trụ điện tạm bợ, nhiều nơi độ cao của đường dây điện chỉ cách đầu người chưa đầy 1m.

Đường dây điện bắt ngang qua khu vực rẫy cà phê của người dân thôn 17 ở xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) chỉ cách đầu người  chưa đầy 1m.
Đường dây điện bắt ngang qua khu vực rẫy cà phê của người dân thôn 17 ở xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) chỉ cách đầu người chưa đầy 1m.

Cũng như thôn 17, nhiều hộ dân thôn 23 cũng phải chịu tình trạng sử dụng lưới điện không an toàn. Anh Phan Thanh Nguyên (người dân thôn 23) cho biết: Cách đây vài hôm, hàng loạt thiết bị sử dụng điện trong gia đình anh gồm tivi, tủ lạnh, máy giặt đồng loạt bị chập điện và hư hỏng nặng do đường dây tải điện kém chất lượng. "Chúng tôi sống trong cảnh "ăn đèn, ngủ điện” đã từ lâu lắm rồi. Trong giờ cao điểm, điện yếu đến mức không thể thắp sáng bóng đèn... Học sinh trong xóm cũng phải tranh thủ học bài vào ban ngày chứ tối đến điện chập chờn lúc có, lúc không. Nhiều nhà trong thôn rất muốn mua sắm các thiết bị sử dụng điện hiện đại nhưng ngại bị chập, cháy” – anh Nguyên bức xúc. Cũng giống anh Nguyên, anh Lê Thanh Định (người dân cùng thôn) lắc đầu ngán ngẩm: "Gia đình tôi chỉ có hơn 1 ha tiêu và cà phê nhưng trung bình một mùa tưới máy bơm nước cháy 4-5 lần. Điện yếu không phục vụ được tưới tiêu nên người dân phải đầu tư máy phát điện. Chi phí mua máy lên hàng chục triệu đồng và không phải ai cũng có khả năng đầu tư… ". Ông Phan Phước Thái, Trưởng thôn 23 cho biết: “Thôn hiện có 240 hộ dân với hơn 1300 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp nên nhu cầu sử dụng điện để tưới tiêu là rất lớn. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 70 hộ dân trong thôn được sử dụng nguồn điện 3 pha do dùng chung với các vùng lân cận. Số hộ dân còn lại phải sử dụng các đường điện tự kéo. Cả thôn không có một trạm biến áp nào cả!".

Không thể sử dụng điện tưới tiêu, người dân thôn 23 xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) phải đầu tư máy phát điện
Không thể sử dụng điện tưới tiêu, người dân thôn 23 xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) phải đầu tư máy phát điện

Ông Võ Tiến Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Ning cho hay, theo thống kê của UBND xã, hiện có trên 2.000 hộ dân trong xã đang sử dụng đường dây điện kém chất lượng, mất an toàn, không bảo đảm tiêu chuẩn. Trước đây xã có nhiều nông trường, hợp tác xã nông nghiệp đứng chân nên các công trình điện đều do nhân dân và các doanh nghiệp này cùng đóng góp xây dựng. Hệ thống lưới điện này dù đã được bàn giao cho ngành điện tiếp quản từ rất lâu nhưng không được cải thiện chất lượng là mấy. Trước thực trạng đó, xã đã kiến nghị với ngành điện tiến hành thay toàn bộ đường dây trần cũ nát, cột điện hạ thế và công tơ mới trên địa bàn xã, nâng công suất các trạm biến áp, giúp người dân được sử dụng điện an toàn, tiến tới đạt tiêu chí điện trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương trong thời gian sớm nhất, nhưng tới nay vẫn chưa được đáp ứng.

Hơn 50 hộ dân thôn 17, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) dùng chung 1 đồng hồ điện
Hơn 50 hộ dân thôn 17, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) dùng chung 1 đồng hồ điện.

Để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này, phóng viên Báo Dak Lak đã cố gắng liên hệ với Điện lực Cư Kuin bằng nhiều cách như trực tiếp đến trụ sở làm việc, liên hệ qua điện thoại nhưng không nhận được sự hợp tác từ đơn vị này. Trong khi chờ đợi các giải pháp khắc phục của đơn vị chức năng thì người dân xã Ea Ning vẫn đang phải sống trong lo âu với những hiểm họa khôn lường do đường điện kém chất lượng…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.