Multimedia Đọc Báo in

BÁC HỒ DẠY: Tết phải đến mọi nhà"

09:42, 30/01/2014

Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Bác rất giàu lòng yêu nước, yêu nhân dân, luôn luôn quan tâm đến cuộc sống của mọi người, mọi nhà, đặc biệt là vào những ngày lễ, ngày Tết Nguyên Đán.

Tết năm 1946, cái Tết độc lập đầu tiên của Việt Nam, thời tiết ở Hà Nội lúc này hơi lạnh, trời mưa phùn nhưng không ướt áo. Tại nhà số 8, phố Lê Thái Tổ, Bác Hồ viết thư chúc Tết và kêu gọi đồng bào: “Dân tộc ta là dân tộc giàu lòng, đồng tình và bác ái. Trong lúc này đồng bào toàn quốc từ giàu đến nghèo, từ già đến trẻ ai cũng sửa soạn ăn Tết mừng xuân. Tôi kêu gọi đồng bào và các đoàn thể làm thế nào để cùng chia sẻ vui Xuân, mừng Tết với những gia quyến và những chiến sĩ đang oanh liệt chiến đấu ở ngoài các mặt trận, với những đồng bào nghèo nàn. Sao cho mọi người, mọi nhà đều được hưởng thú vui về Tết xuân đầu tiên của nước Việt Nam độc lập”.

Những ngày trước Tết mặc dù rất bận nhưng Bác vẫn có chương trình và dành thời gian đi thăm hỏi đồng bào. Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ thư ký chuẩn bị cho Bác đêm 30 đi thăm một số gia đình có Tết nghèo, Tết vừa, Tết khá và Tết sang. Khi đi là phải bí mật bất ngờ, không báo trước để Bác mắt thấy, tai nghe thực chất cuộc sống kinh tế của các gia đình lúc đón Xuân. Bác đến thăm một người độc thân làm nghề kéo xe tay đang bị sốt rét run bần bật, thấy vậy đồng chí Vũ Kỳ ghé vào tai anh ta nói:

- Bác Hồ đến thăm anh đấy! Anh kéo xe mệt quá không nói nên lời chỉ khóc và cảm ơn Bác nhiều. Thấy thế Bác rất xúc động chảy nước mắt và nói giọng trầm buồn: “Ba mươi Tết mà không thấy Tết”. Rồi từ đó Bác đến phố Hàng Lọng thăm một gia đình có Tết vừa, tới phố Hàng Vải thăm một gia đình nhà giàu ăn Tết to. Về đến nhà Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ sáng mùng 1 Tết mời đồng chí Trần Duy Hưng - Chủ tịch Ủy ban hành chính thành phố Hà Nội đến gặp Bác tại Bắc Bộ phủ. Bác vừa nghiêm khắc vừa chân tình nhắc nhở đồng chí Trần Duy Hưng: “Chú phải làm sao quan tâm cho ngày hôm nay và ngay bây giờ Tết phải đến mọi nhà, đặc biệt là các nhà nghèo khổ, khó khăn, ốm đau bệnh tật”.

Bác Hồ luôn có tấm lòng rộng mở và tình thương bao la với tất cả mọi người Việt Nam cho nên lòng tôn kính và nhớ ơn Bác của nhân dân ta càng thêm sâu nặng.  

Phùng Quang Chí

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.