Multimedia Đọc Báo in

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ký ức của một người bạn Lào

08:06, 03/05/2014
Vừa qua tôi có dịp sang thủ đô Viên Chăn (Lào) thăm người thân trong thời gian gần nửa tháng. Tình cờ tôi đã làm quen được với ông Khăm Bau Sa Nguôn Tri Chanh – một người Lào đã từng học tập và bảo vệ luận văn Phó tiến sĩ tại Hà Nội trong 6 năm – và được mời đến thăm nhà ông tại căn hộ tập thể của Bộ Kinh tế Lào. Điều làm tôi vô cùng xúc động là tấm ảnh ông  chụp chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phóng to và treo ở chỗ trang trọng nhất.
 
Tôi tò mò hỏi ông về tấm ảnh vô giá đó. Ông chậm rãi tâm sự: “Đời mình, sung sướng nhất, hạnh phúc nhất, tự hào nhất là được gặp Đại tướng, nghe Đại tướng nói chuyện và được đứng bên cạnh Đại tướng chụp ảnh cùng Người. Dịp may hiếm có ấy xảy ra cách đây đã 32 năm, lúc ấy Đại tướng đã 71 tuổi, còn mình 45 tuổi. Mình tháp tùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào sang thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam. Đoàn được bố trí gặp Đại tướng  hơn một tiếng đồng hồ tại Nhà khách Chính phủ. Đại tướng động viên: “Các đồng chí đã làm việc rất tốt. Kinh tế Lào trong vài năm trở lại đây đã phát triển đáng kể. Lào và Việt Nam là hai nước anh em, từng gắn bó sinh tử có nhau. Chúng ta tương trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến lên. Cái gì Lào làm tốt Việt Nam sẽ học tập. Cái gì Việt Nam làm tốt Lào cũng nên học tập. Chúng ta phải học cách làm kinh tế của các nước tiên tiến trên thế giới. Làm sao cho cả hai nước chúng ta dân giàu, nước mạnh…”. Mình vừa là trợ lý vừa là phiên dịch nên nhớ gần như nguyên văn những lời Đại tướng căn dặn hôm đó. Sau buổi nói chuyện, Đại tướng ân cần mời đoàn mình cùng chụp ảnh lưu niệm. Mình vinh dự được Đại tướng cầm tay kéo đến đứng ngay bên cạnh Người. Cho đến bây giờ mình không sao quên được giây phút đáng nhớ ấy…”.

Khi tôi hỏi cảm tưởng của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông nói một cách thành thật: “Mình phục lắm! Phục lắm! Không chỉ mình khâm phục mà cả hai nước Việt Nam và Lào đều khâm phục. Không chỉ Việt Nam và Lào khâm phục mà cả thế giới đều khâm phục. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng xuất chúng, là một người tài đức vẹn toàn. Đại tướng mất đi không chỉ tổn thất lớn lao của nhân dân Việt Nam mà cũng là tổn thất lớn lao của nhân dân Lào và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới!”. Ông bày tỏ nguyện vọng tha thiết nhất cuối đời của ông là nếu còn có sức khỏe thì sẽ thu xếp đến Việt Nam thăm lại thầy, bạn cũ, thăm lại thủ đô Hà Nội, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Tôi cho ông địa chỉ, số điện thoại và hứa với ông, nếu ông có dịp đến Việt Nam, mời ông ghé nhà tôi chơi. Tôi sẽ “tháp tùng” ông ra thăm Vũng Chùa - Đảo Yến -  nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mai Văn Hoan 


Ý kiến bạn đọc