Multimedia Đọc Báo in

15 năm sưu tầm những câu chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ

10:04, 28/12/2016
Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, lại phải trải qua một lần phẫu thuật do bị tai nạn giao thông khiến việc đi lại gặp không ít  khó khăn nhưng người đảng viên Vũ Xuân Tề ở thôn 4, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) vẫn rất minh mẫn và nhiệt huyết. Bằng sự ngưỡng mộ và lòng kính yêu vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt 15 năm nay, ông Tề đã sưu tầm, ghi chép lại tư tưởng và những mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức của Người.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở quê lúa Thái Bình, tuổi thơ của ông gắn liền với bao biến cố thăng trầm của lịch sử khi phải chứng kiến nạn đói năm 1945 cướp đi biết bao sinh mạng của người dân quê mình. Đến tuổi trưởng thành gặp lúc đất nước bị chia cắt, do không đủ điều kiện sức khỏe vào Nam chiến đấu, ông được Đảng cử đi học lớp Trung cấp nông nghiệp và trở thành Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp, rồi làm việc UBND xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cho đến ngày thống nhất đất nước. Tháng 10-1976, ông Tề được phân công về điểm kinh tế mới Cư Phiăng (sau này là xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) làm Bí thư Chi bộ, sau đó lại được điều động làm Phó Giám đốc Công ty Vật tư Nông nghiệp huyện Krông Bông đến năm 1991 về nghỉ mất sức. Tuy vậy, đến năm 1994 ông vẫn được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa phong cho đến năm 2004. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, ông đã có thời gian để thực hiện mong muốn ấp ủ bấy lâu là sưu tầm những mẩu chuyện về Bác. Đến nay ông đã sưu tầm và ghi chép được 5 tập gồm 235 bài viết về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Xuân Tề đang xem lại những bài viết về Bác Hồ mà mình đã chép lại.
Ông Vũ Xuân Tề đang xem lại những bài viết về Bác Hồ mà mình đã chép lại.

Ông Tề kể ông bắt đầu ghi chép từ năm 2000 nhưng do ở vùng sâu, vùng xa nên các ấn phẩm về tư tưởng Hồ Chí Minh không có nhiều. Mãi đến năm 2007, khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động thì những bài viết về tấm gương đạo đức của Bác được đăng tải thường xuyên trên báo chí. Mỗi khi đọc báo, thấy có những bài viết về tư tưởng, lời dạy hoặc những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  thay vì cắt dán sưu tầm, ông đều ghi chép lại bằng tay các bài viết đó để nghiền ngẫm, suy nghĩ, vừa lưu giữ làm tư liệu giáo dục cho con cháu cũng như vận động bà con trong thôn xóm học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác.  Trong số 235 bài viết mà ông ghi chép được thuộc nhiều chủ đề như: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh;  Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về gắn bó với nhân dân; Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; Những lời dạy của Bác và những mẩu chuyện trong đời hoạt động Cách mạng của Bác... Đặc biệt, khi được tặng quyển sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong thời kỳ đất nước đổi mới”, ông đã trân trọng bọc lại bìa cẩn thận và đọc, nghiền ngẫm suốt một tháng trời.

Với ông Tề, những điều Bác viết giản dị, dễ hiểu mà sâu sắc, đầy tính nhân văn; những lời dạy của Bác ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong số những bài ghi chép được, ông không kìm được nước mắt mỗi khi đọc về tấm gương “cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ”, lối sống giản dị, đời tư trong sáng và lòng thương mến dân  của Bác. Trong hơn mười bài thơ chúc Tết của Bác mà ông đã ghi chép, ông  tâm đắc nhất là 2 bài thơ chúc Tết Xuân 1968 và 1969 của Bác, vì theo suy nghĩ của ông 2 bài thơ này không chỉ là một  lời tiên tri, là một chỉ thị , mà nó còn là lời cổ vũ động viên tinh thần chiến đấu của đồng bào chiến sĩ 2 miền Nam,  Bắc.

“Xuân này hơn hẳn những xuân qua

Thắng trận tin vui  khắp nước nhà

Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ

Tiến lên toàn thắng ắt về ta!”

(Xuân 1968)

“Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào

Tiến lên! chiến sĩ, đồng bào

Bắc Nam sum họp, xuân nào vui hơn”.

(Xuân 1969)

Với 78 tuổi đời, 53 năm tuổi Đảng, ông Vũ Xuân Tề đã trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau nhưng ở cương vị nào, ông cũng luôn thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn luôn gương mẫu trước quần chúng “khổ trước thiên hạ, vui sau thiên hạ” “lời nói đi đôi với việc làm”, có lối sống giản dị, tiết kiệm, không xa hoa lãng phí, không phô trương, hình thức và luôn gần gũi với quần chúng, vận động mọi người chấp hành tốt các những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.  Ông Ai Thi, dân tộc Vân kiều ở thôn 2, xã Hòa Phong tâm sự: “Năm 1994, đồng bào Vân kiều chúng tôi từ buôn Jăt (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) vào đây lập nghiệp. Ông Vũ xuân Tề là một cán bộ rất thương dân, khi còn làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã lúc nào ông cũng gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Nhờ sự động viên giúp đỡ của ông, chúng tôi đã vượt qua khó khăn có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay”.

 

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia