Multimedia Đọc Báo in

Hành trình đi tìm đồng đội

10:38, 18/11/2017

Xuyên suốt hành trình đi tìm hài cốt liệt sỹ, dù đối mặt với không ít khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ CHQS tỉnh) vẫn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm.

Mới đây, may mắn được theo chân cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đi quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi mới hiểu hơn phần nào sự nhọc nhằn từ nhiệm vụ đặc biệt này.

Từ thông tin do ông Y Sim Apuốt (SN 1929, buôn M’brê) cung cấp rằng tại khu vườn của ông bà Nguyễn Thị Kiều (thôn 7) có mộ liệt sỹ (được ông chôn cất khoảng năm 1970), lãnh đạo Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) và cán bộ Đội K51 đã có mặt từ sáng sớm.

Người dân xã Hòa Phú cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ cho cán bộ Đội K51.
Người dân xã Hòa Phú cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ cho cán bộ Đội K51.

4 quân nhân: Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Như Ý, Trung úy QNCN Trần Kim Thiện, Thượng úy Trần Hoàng Bảo, Đại úy Trần Trọng Quang tìm hiểu thêm thông tin người dân trực tiếp tại hiện trường, rồi nhanh chóng phát quang bụi rậm, lần lượt đào xẻ, bới từng lớp đất đá. Do khu đất để hoang gần 50 năm, cây cối um tùm, rễ đan chằng chịt, lại được xếp nhiều lớp đá to, nên quá trình đào xới mất khá nhiều công sức. Chỉ riêng việc dọn dẹp vật cản xung quanh, đào đá sỏi, cả đội đã mất vài giờ đồng hồ. Không màng khó khăn, các anh vẫn tập trung cho nhiệm vụ, các nhát cuốc càng lúc càng sâu, từ một điểm ban đầu, cả đội tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Theo dự đoán, hiện trên nước bạn vẫn còn khoảng 100 mộ liệt sỹ chưa được quy tập, nằm tập trung ở khu vực Bệnh viện K59, Bệnh xá Bắc Sơn (huyện Ô Răng); núi Nậm Nia, Giang Po (huyện Pátchanđa); huyện Keosama; sông Đắk Huýt…

Với kinh nghiệm có được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội dự đoán sẽ không tìm kiếm được gì, nhưng vì nguyện vọng của người dân xung quanh, các anh vẫn tiếp tục đào xới, tới khi mặt trời đứng bóng mới chịu nghỉ tay. Kết quả sau nửa ngày trời không như mong muốn, nhưng những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và cả người dân đều cảm thấy nhẹ lòng hơn, bởi họ đã làm việc bằng tất cả trách nhiệm và sự thành tâm.

Trung úy QNCN Lê Như Ý tâm tình, không riêng bác Y Sim Apuốt mà nhiều cựu chiến binh trong quá trình hỗ trợ Đội K51 tìm kiếm hài cốt liệt sỹ ở nước bạn Campuchia đều khẳng định chắc nịch địa điểm mình chỉ. Tuy vậy, qua thời gian, mọi dấu tích, địa hình, địa vật gần như thay đổi hoàn toàn nên công tác tìm kiếm chưa bao giờ là dễ dàng…

Cũng như ở xã Hòa Phú, trước đó một ngày, từ nguồn tin người dân cung cấp, đội đã ngược đường về huyện Ea H’leo để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Xuất phát từ 5 giờ sáng để kịp làm việc, cả đội tập trung đào xới, mổ xẻ các lớp đất đá hơn nửa ngày, nhưng không có kết quả. Họ trở về đơn vị lúc trời đã xế chiều…

Đội K51 tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tại xã Hòa Phú.
Đội K51 tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tại xã Hòa Phú.

Không riêng 2 địa điểm nói trên, từ năm 2014 đến nay, Đội K51 nhận được rất nhiều nguồn tin, từ đó, các anh phối hợp thực hiện tìm kiếm mộ liệt sỹ ở khắp địa bàn tỉnh, nhưng chỉ cất bốc được 2 bộ hài cốt ở huyện Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ. Dù quá ít so với những nỗ lực chung của cả đội, nhưng chỉ cần có bất cứ thông tin nào về mộ liệt sỹ, họ vẫn sẵn sàng lên đường...   

Nếu quy tập hài cốt liệt sỹ trong tỉnh vất vả một thì thực hiện nhiệm vụ trên nước bạn còn khó khăn gấp mười khi thông tin mộ chí ngày càng ít, tỷ lệ chính xác thấp. Hơn thế, trong quá trình làm việc, cả đội phải thường xuyên ở trong rừng; đất đai khô cằn nên việc đào xới, tìm kiếm rất khó; nước uống, sinh hoạt phải tiết kiệm từng chút; muỗi, vắt, rắn, rết… dày đặc, có thể bị tấn công bất cứ khi nào. Nhiều gian khổ, hiểm nguy, nhưng xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, nên đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động vượt qua mọi khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một mùa khô lại đến, từ rạng sáng của một ngày đầu tháng 11-2017, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đã xuất quân, tạm biệt quê nhà để tiếp tục nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia về nước. Mặc dù biết hành trình tìm kiếm sẽ còn nhiều gian nan, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đội K51 vẫn luôn nỗ lực để sớm đưa đồng đội về với quê nhà, góp phần xoa dịu sự đau thương, mong ngóng của người thân, gia đình các liệt sỹ.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.