Multimedia Đọc Báo in

Về nơi diễn ra trận đánh thắng Mỹ đầu tiên ở chiến trường miền Nam

14:13, 14/09/2019

Núi Thành là huyện nằm ở phía nam tỉnh Quảng Nam, là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Núi Thành đã một lòng theo Đảng, trung dũng kiên cường chiến đấu với địch, làm nên nhiều chiến công vang dội. Trong đó, tiêu biểu nhất là Chiến thắng Núi Thành ngày 26-5-1965, trận đánh thắng Mỹ đầu tiên của quân và dân ta trên chiến trường miền Nam.

Thời chống Mỹ, Núi Thành là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng. Đây là một vùng cát rộng, bằng phẳng, giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường biển lẫn đường không. Nhận thấy được những lợi thế đó, Mỹ đã nhanh chóng chọn Núi Thành làm địa bàn đóng quân. Ngày 7-5-1965, Lữ đoàn 3 lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ vào vùng cửa biển An Hòa, chiếm cứ khu vực Chu Lai, xây dựng nơi đây thành căn cứ quân sự vững chắc với vành đai bảo vệ, đồn bốt, sân bay… trên một không gian rộng lớn nhằm làm bàn đạp quan trọng tại chiến trường miền Trung.

Ngay sau khi Mỹ đổ bộ vào cửa biển An Hòa, Tỉnh ủy, Ban Chỉ huy Tỉnh đội Quảng Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh thắng Mỹ tại Núi Thành. Với quyết tâm đánh thắng Mỹ ngay trận đầu, vào đêm 25 rạng sáng ngày 26-5-1965, theo sự phân công của Bộ Tư lệnh Quân khu V, Đại đội 2 thuộc Tiểu đoàn 70 và một phân đội đặc công V.16 đã tấn công chốt điểm của Mỹ tại đồi Núi Thành.

Sau hơn 30 phút tiến công, quân ta đã lập nên chiến công vang dội, tiêu diệt gọn Đại đội 2 thuộc Tiểu đoàn 2 lính thủy đánh bộ Mỹ. Đây không chỉ là đòn choáng váng đối với Bộ Tư lệnh Lữ đoàn 3 lính thủy đánh bộ Mỹ ở Quảng Nam mà còn là nỗi khiếp sợ của sĩ quan, binh sĩ Mỹ tham chiến tại chiến trường miền Nam. Với Chiến thắng Núi Thành, Đại đội 2 Tiểu đoàn 70 được Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam tặng thưởng Huân chương Quân công cùng lá cờ mang dòng chữ “Núi Thành oanh liệt, quyết lập chiến công”; Quảng Nam được Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tặng 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”.

Tượng đài chiến thắng Núi Thành.
Tượng đài chiến thắng Núi Thành.

Chiến thắng Núi Thành có ý nghĩa to lớn đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là trận đánh thắng Mỹ đầu tiên trên chiến trường miền Nam, mở đầu cho quá trình làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ tại Việt Nam. Chiến thắng Núi Thành còn giải quyết tư tưởng sợ Mỹ, trả lời cho câu hỏi “có đánh Mỹ được không?”, giải quyết vấn đề cách đánh Mỹ là “lấy ít đánh nhiều, đánh địch trong công sự vững chắc”. Với những ý nghĩa to lớn ấy, Chiến thắng Núi Thành đã củng cố thêm niềm tin, cổ vũ tinh thần, khí thế và quyết tâm đánh Mỹ, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang của công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa, quê hương cách mạng Núi Thành đã và đang từng ngày thay da đổi thịt với sự phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, truyền thống cách mạng luôn được gìn giữ, trao tuyền, tiếp nối trên quê hương cách mạng anh hùng. Chiến thắng Núi Thành mãi là niềm tự hào, là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân Núi Thành nói riêng, Quảng Nam nói chung.

Phạm Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.