Multimedia Đọc Báo in

Một ngày về với Cồn Sơn

09:45, 03/11/2019
Từ trung tâm thành phố Cần Thơ đi theo đường Cách Mạng Tháng Tám, qua bến đò Cô Bắc tầm 5  - 10 phút là du khách đã đặt chân lên Cồn Sơn xanh ngát (thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ).
 
Cồn Sơn nằm giữa dòng sông Hậu hiền hòa, nặng phù sa ôm ấp lấy mảnh đất cù lao xanh mát. Trên hành trình qua Cồn Sơn, du khách sẽ có dịp ghé thăm bè cá du lịch Bảy Bon của ông Lý Văn Bon (khu vực 1 Cồn Sơn, phường Bình Thủy) nằm giữa dòng sông xanh mát. Tại đây có nhiều loại cá như cá trê hồng, cá koi kiểng… và mua đặc sản cá thác lát xay làm quà.
 
Đặt chân lên Cồn Sơn, ấn tượng đầu tiên với du khách là không gian xanh mát trải dài khắp cù lao cùng những con đường sạch tinh tươm có các bụi tre, trúc che nghiêng lối đi. Không khí trong lành, không tiếng còi xe, men theo những con đường mòn du khách sẽ đắm mình trong không gian miền quê sông nước yên ả, thanh bình.
 
Khí hậu thuận lợi và thổ nhưỡng trù phú cùng sự cần mẫn của người dân nên cây trái trên cồn hầu như xanh tốt suốt bốn mùa. Mùa nào thức ấy, các vườn trên cồn có các loại trái cây đa dạng, phong phú từ chôm chôm, vú sữa, bưởi, cam, măng cụt, sầu riêng... Chủ vườn sẽ tận tình hướng dẫn khách tham quan và giới thiệu về cây trái trong vườn. Khách có thể tự tay hái trái, ăn tại vườn hoặc mua mang về làm quà.
 
Ngoài tham quan vườn cây trái, du khách còn có thể trải nghiệm làm người nông dân Nam Bộ. Du khách sẽ mặc áo bà ba, cùng người dân địa phương tát mương bắt cá, sau đó tự tay chế biến món ăn trong gian bếp của một nhà vườn nào đó. Những chiếc bàn ăn được cất giữa vườn xanh mát, khách thưởng thức thành quả của mình qua nhiều món ăn đặc sắc như cá lóc nướng trui, cá lóc nấu canh chua, lẩu mắm cá ba sa… 
 
Du khách tham quan bè cá trên đường qua Cồn Sơn.
Du khách tham quan bè cá trên đường qua Cồn Sơn.
Các nguyên liệu khác cũng được hái từ vườn như bông súng, rau muống, kèo nèo, càng cua, rau đắng… góp phần món ăn thêm đặc sắc và đậm đà hương vị miền Tây. Một nét độc đáo của Cồn Sơn chính là du lịch cộng đồng. Khách du lịch đến một nhà vườn nào đó, nếu muốn thưởng thức một món ăn khác thì một nhà vườn khác sẽ mang đến. Mỗi nhà vườn đem đến một món góp nên bữa ăn nhiều màu sắc, nhiều hương vị để lại ấn tượng khó quên.
 
Sau bữa cơm trưa, du khách có thể nghỉ ngơi trên những chiếc võng được mắc giữa vườn cây trái, nghe tiếng chim hót líu lo. Xế chiều, du khách sẽ được thết đãi bữa tiệc ngọt với nhiều loại bánh dân gian Nam Bộ ngọt lành từ nhà vườn của bà Bảy Muôn. Bà Bảy Muôn là một nghệ nhân làm bánh đã giành được nhiều giải thưởng trong các lễ hội bánh dân gian Nam Bộ. Mâm bánh được nghệ nhân Bảy Muôn khéo léo sắp xếp với các loại bánh bánh bò, bánh khoai mì nướng, bánh bèo ngọt, bánh da lợn, xôi, bánh chuối… Các loại bánh ăn kèm nước cốt dừa vừa ngọt vừa béo cứ làm du khách xuýt xoa mãi.
 
Với những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, những năm vừa qua lượng du khách đến với Cồn Sơn ngày càng tăng. Tuy nhiên, một điều dễ dàng nhận thấy là dù có đông khách du lịch nhưng môi trường nơi đây không bị ô nhiễm, không khí trong lành, con đường, ngõ xóm sạch đẹp. Làm được điều ấy là sự chung lòng, chung sức của cộng đồng dân cư. Các hộ tham gia làm du lịch luôn ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp bởi đó chính là không gian sống của mình cũng là cách để níu chân du khách đến với Cồn Sơn.
 
Tiếp nối cha ông, những bạn trẻ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cồn Sơn cũng cùng chung tay vào việc xây dựng mô hình du lịch xanh. Một đội tình nguyện viên thu gom rác thải được thành lập từ chính những người rất trẻ và nhiệt huyết với môi trường quê hương. Các bạn tranh thủ những ngày cuối tuần đi thu gom rác thải rồi mang sang đất liền cho xe chở rác; hái lá sen cho bà con đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông…
 
Một ngày thăm thú Cồn Sơn, du khách sẽ được hòa mình vào không gian làng quê đậm chất miền Tây sông nước, thưởng thức những món ăn đồng quê ngọt lành cũng như trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị cùng người dân chân chất, hiền lành và mến khách.
 
Phong Dương
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.