Multimedia Đọc Báo in

Khám phá động Thiên Cung huyền bí

09:21, 28/06/2020

Động Thiên Cung là hang động rộng và đẹp nổi tiếng ở Vịnh Hạ Long (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Để lên đến cửa động ở độ cao 25 m so với mực nước biển, du khách phải men theo vách đá nằm giữa um tùm cây cối che phủ. Qua một khe cửa hẹp, lòng động đột ngột mở rộng với vô vàn thạch nhũ đá vôi, măng đá có hình thù kỳ lạ. Vẻ đẹp huyền bí của động gắn với câu chuyện dân gian về vua Rồng đã giúp dân đánh giặc, về đám cưới nàng Mây và hoàng tử Rồng được tổ chức linh đình bảy ngày bảy đêm ở trung tâm động.

Thạch nhũ đá với nhiều hình thù bên trong Động Thiên Cung.
Thạch nhũ đá với nhiều hình thù bên trong Động Thiên Cung.

Càng đi sâu vào bên trong động, du khách càng choáng ngợp bởi vẻ đẹp lộng lẫy của các thạch nhũ. Động được phân chia thành ba ngăn rõ rệt với những đặc điểm riêng biệt. Ở ngăn đầu tiên, thiên nhiên tạo nên bức tranh kỳ vĩ với những nhân vật cổ tích mềm mại, uyển chuyển, tinh tế đến từng chi tiết trên vách động. Trên trần là những nhũ đá buông rủ tựa đèn chùm pha lê lấp lánh. Ở ngăn thứ hai ấn tượng nhất là tứ trụ thạch khổng lồ với những hình thù như chạm khắc kỳ lạ từ chân đến đỉnh trụ, thể hiện cảnh sinh hoạt của con người trong cuộc sống thường nhật, hoa lá, chim muông…

Dưới vòm động, nhũ đá rũ xuống từng chùm như những bức rèm lộng lẫy. Khung cảnh này được đánh giá là đẹp nhất ở động Thiên Cung. Bước đến ngăn cuối cùng, những luồng ánh sáng mờ ảo, hòa quyện vào nhau để phản chiếu các khối thạch động hoa lệ. Nơi này có phiến đá rộng tương truyền là ngai vàng của vua Rồng, bao quanh là dòng nước trong vắt mát lạnh chảy róc rách quanh năm và những mảng cây xanh mướt mọc trên đá .

Du khách tham quan, chiêm ngưỡng động  Thiên Cung.
Du khách tham quan, chiêm ngưỡng động Thiên Cung.

Động Thiên Cung chính thức mở cửa đón du khách từ ngày 1-5-1998 và trở thành "điểm nhấn" ở Vịnh Hạ Long. Đây cũng là hang động đầu tiên ở Hạ Long được con người sửa sang với quy mô lớn. Hệ thống cầu thang, hành lang ở bên ngoài và bên trong động cùng với hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại được đầu tư, xây dựng để du khách dễ dàng vào thăm, đồng thời cũng tăng thêm vẻ huyền bí của động. Ngày nay, dấu tích khảo cổ còn lại nhiều nhất ở cửa động và nền động. Đó là lớp trầm tích vỏ ốc Melania (loài ốc nước ngọt) đã bị hóa trắng bởi Cacbonat.

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hiện vật mang tính lịch sử từ thời đồ đá như công cụ đá nơi vách động, có thể là mũi lao đá mà người tiền sử đã sử dụng để săn bắt thú hoặc mục đích tự vệ. Với những giá trị văn hóa lịch sử của vùng đất Hạ Long cùng cảnh quan độc đáo, nơi đây đã tạo nên sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.