Multimedia Đọc Báo in

Đến Trà My khám phá vẻ đẹp thác nước Ví

09:09, 14/03/2021

Thác nước Ví ở xã Trà Kót từ lâu đã nổi danh là một trong những thác nước đẹp của huyện vùng cao Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam).

Thác Ví bắt nguồn từ chân núi Ví thuộc dãy núi Răng Cưa, nơi giáp ranh và phân chia vùng người Cor huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) và người Cor huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam). Thác thuộc địa phận xã Trà Kót, nằm trên đường đi từ ngã ba Trà Dương (huyện Bắc Trà My) khoảng 25 km về hướng đông bắc đến địa phận làng ông Kỵ (nay là thôn 1). Để đến thác, du khách đi dọc con đường rừng quanh co, dẫn vào những cánh rừng keo lá tràm chừng 20 phút. Càng đi vào sâu bên trong, không khí càng mát mẻ, đặc biệt không gian càng trở nên hoang sơ, thơ mộng với cỏ cây, chim muông và những âm thanh của dòng thác phát ra từ phía rừng già.

Theo các cụ cao niên người Cor trong vùng kể lại, thời xưa nơi đây là vùng rừng núi rậm rạp cây cối và hoang vu, có nhiều thú dữ. Nhiều người trong làng ngày ấy chưa ai dám đặt chân đến thác nước Ví. Tại đây, có mạch nước trong vắt chảy qua khe đá, rễ cây rừng. Ngày nay, thác Ví vẫn được bao bọc bởi những cánh rừng bạt ngàn với hệ sinh thái tự nhiên hầu như còn nguyên vẹn. Nhìn từ xa, thác tựa như một dải lụa trắng kỳ bí ẩn hiện trong khu rừng già với mây trắng, bao xung quanh là vô vàn mỏm đá mang vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ mà vẫn thơ mộng... Theo truyền thuyết, những mỏm đá mòn, trơn láng tuyệt đẹp đó là do hổ rừng (ngài), voi rừng (vâm) thời xưa mỗi lần ra thác nước tắm nắng cạ lưng, gãi ngứa nhiều lần tạo nên.

Vẻ đẹp thác Ví.
Vẻ đẹp thác Ví.

Tính theo bình diện mặt bằng và các ghềnh đá thì thác Ví có tới ba điểm thác, người Cor nơi đây gọi là “dội”. Dội ba nằm sát dưới chân đỉnh núi Ví, gồm những hang đá lạnh buốt, ẩn mình trong thác nước, được che mát bởi những cây rừng đại thụ rêu phong, cõng đầy những ụ lan rừng xanh mướt đơm hoa, khoe sắc, núi non xa xa trùng điệp, trong rừng chim chóc hót líu lo, không khí trong lành. Đây là nơi dành cho những người thích phiêu lưu, mạo hiểm đến khám phá bởi đường lên thác là những dốc đá thẳng đứng hoặc cắt rừng từ lối mòn rất xa. Dội hai với hàng chục hồ nước và tầng thác cao trên 70 m vắt trên một bình địa suối đá đồ sộ lớn nhỏ, nhiều tầng uốn lượn và tung bọt nước trắng xóa quanh năm do nguồn nước mạnh từ thượng nguồn đổ xuống va vào các tảng đá lớn. Và dội một nằm ở tầng thấp nhất, phía sau làng gần khu rừng sản xuất của đồng bào Cor.

Khi khắp nơi khô kiệt nguồn nước ngầm thì tại khu vực này vẫn luôn có dòng nước trong vắt chảy xuống dưới chân núi tạo thành những hồ nước đầy ắp, xanh thẳm, mát lạnh. Có những đoạn, dòng nước gặp những mỏm đá, thác nước Ví không chuyển dòng mà cứ thế chảy qua, vắt mình qua mỏm đá tạo nên những đường cong tuyệt đẹp. Có đoạn chảy qua những gốc cổ thụ hàng trăm năm tuổi, thác Ví uốn mình, len lỏi qua bộ rễ cây tuôn trào chảy mạnh lâu ngày còn bào mòn, làm trơn láng nhiều tảng đá và tạo nên những tuyệt tác đá tự nhiên độc đáo tuyệt đẹp. Chính hệ sinh thái rừng, đặc biệt là rừng đầu nguồn còn khá nguyên vẹn nên nguồn nước ở thượng nguồn thác Ví luôn dồi dào.

Ngay dưới chân thác Ví có một thảm đá rộng lớn nối tiếp nhau và một hồ tự nhiên rộng chừng 40 m2 có độ sâu khoảng 1 mét, du khách có thể vùng vẫy bơi lội thỏa thích trong dòng nước mát lành, tinh khiết. Ngay cả trẻ em nhỏ cũng tha hồ tung tăng bơi lội mà không lo bị nước xoáy hoặc đuối nước. Hồ nước tự nhiên này thu hút không chỉ người dân địa phương đến vui chơi, tắm mát giải nhiệt vào những ngày cuối tuần mà cả người dân ở một số vùng phụ cận và từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) cũng đưa con đến đây học bơi.

Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái nhưng khu vực này hiện vẫn chưa được chính quyền địa phương đầu tư khai thác. Đường vào thác Ví vẫn khó khăn, phải đi bộ theo lối mòn hiểm trở. Hy vọng trong thời gian tới tiềm năng du lịch nơi đây sẽ được đánh thức nhằm tạo thêm địa điểm tham quan, trải nghiệm văn hóa cộng đồng ở vùng đất Quảng Nam.

Sơn Gia Phúc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.