Multimedia Đọc Báo in

Xác định được nghi can trộm cắp tài sản sao chưa xử lý?

14:32, 05/05/2014

Bà H’den S’ruk, trú tại Buôn 5, xã Dak Phơi (huyện Lak) gửi đơn đến Báo Dak Lak hỏi: Ngày 23-12-2013, trong lúc gia đình bà đi vắng đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm số tiền mặt 13,8 triệu đồng. Công an huyện Lak đã xác định được nghi can. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý. Thời gian điều tra xác minh vụ việc như vậy là đúng quy định của pháp luật hay không?

Đối với thắc mắc của bà H’den, luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Dak Lak, Trưởng Văn phòng Luật sư THT trả lời như sau: Theo quy định pháp luật, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được phát hiện và xử lý kịp thời. Tại khoản 1, Điều 138 Bộ Luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 (gọi chung là Bộ Luật Hình sự) quy định về Tội trộm cắp tài sản cụ thể “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Đối với trường hợp đúng như chị H’den S’ruk trình bày thì ngay sau khi công an xác định được nghi can sẽ tiến hành điều tra, xử lý, và thời gian điều tra tối đa là 60 ngày. Trong trường hợp vụ việc phức tạp thì cơ quan điều tra (Công an huyện Lak) có quyền gia hạn một lần tối đa 60 ngày. Như vậy, trong thời gian 120 ngày (tương đương khoảng 4 tháng) cơ quan điều tra phải tiến hành kết luận điều tra xác định có hay không hành vi vi phạm pháp luật của nghi can. Nếu có sai phạm thì sẽ chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố trách nhiệm trước pháp luật. Nếu không phát hiện sai phạm thì cơ quan điều tra sẽ phải ra quyết định không khởi tố và thông báo bằng văn bản cho gia đình bị hại biết.

Như vậy, tính đến nay thì vụ việc bà H’den hỏi vẫn đang còn trong thời hạn điều tra của Công an huyện Lak.

Tổ Bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.