Multimedia Đọc Báo in

Quy định chỉ là… quy định (?!)

12:17, 25/10/2014
Buổi chiều ngày cuối tuần, tôi và cô bạn cùng nhau đi khám sức khỏe tại một cơ sở y tế tư nhân (được phép làm các thủ tục, cấp giấy chứng nhận sức khỏe) trên địa bàn. Tại đây, sau khi trình bày lý do khám sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ, chúng tôi được cô nhân viên ở quầy đón tiếp bệnh nhân hướng dẫn rất nhiệt tình từ khâu nộp ảnh, chứng minh nhân dân đến lệ phí khám sức khỏe và làm thay luôn khâu dán ảnh, ghi thông tin cá nhân lên giấy khám sức khỏe.

Cầm 2 giấy khám sức khỏe trên tay, cô nhân viên khi nãy mời chúng tôi sang phòng khám đầu tiên để đo chiều cao, cân nặng và lấy mẫu máu xét nghiệm. Chưa đầy 5 phút chúng tôi được mời sang Phòng khám Nội và cũng được thăm khám khá kỹ lưỡng. Bước ra khỏi Phòng khám Nội, cô bạn rỉ tai tôi: “Thấy mọi người nói đi khám sức khỏe bây giờ thực hiện theo quy định mới nhiêu khê lắm, phải mất cả buổi mới xong, nhưng nãy giờ mới tí thời gian mà bọn mình đã qua được vài “cửa”, có thấy nhiêu khê gì đâu! Hay tại mình khám dịch vụ nên được thế?!”. Tôi chưa kịp đáp lời thì lại có tiếng cô nhân viên gọi tên mời chúng tôi lên tầng 2 để tiếp tục khám các chuyên khoa khác. Ở khu vực này, cơ sở đã sắp xếp các chuyên khoa theo kiểu liên hoàn để tạo thuận lợi cho người bệnh. Tiếp đón chúng tôi ở Phòng khám Mắt là một thanh niên còn khá trẻ, không mặc áo blouse, cũng chẳng đeo bảng tên, thậm chí cũng chẳng cần giới thiệu chức danh mà bắt tay thực hiện các thao tác khám mắt khá nhuần nhuyễn. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là sau khi khám mắt xong, cậu thanh niên ấy đưa chúng tôi sang các phòng khám chuyên khoa khác và cũng là người thực hiện việc thăm khám. Mà nói đúng hơn là cậu thanh niên ấy chỉ hỏi, ghi và đóng dấu chứ có khám gì đâu! Quá ngạc nhiên, 2 đứa chúng tôi cứ đưa mắt nhìn nhau và tự hỏi: “Cùng một người khám thì đi từ phòng nọ sang phòng kia làm gì cho mất thời gian nhỉ?!”. Nhận giấy khám sức khỏe từ phòng trả kết quả, đọc lướt qua chúng tôi không khỏi bất ngờ khi tên của các bác sĩ ký ở các chuyên khoa “liên hoàn” trước đó là những cái tên hoàn toàn khác nhau chứ không phải một người như thực tế. Dẫu cũng rất phân vân nhưng một mặt nhìn thấy tờ giấy khám sức khỏe đã được kết luận đầy đủ, có chữ ký của giám đốc và dấu đỏ của cơ sở, mặt khác lại đang vội về sớm để đón con nên chúng tôi cũng quên luôn chuyện thắc mắc…

Được biết, theo quy định tại Thông tư 14, ngày 6-5-2013 của Bộ Y tế về  hướng dẫn khám sức khỏe, cơ sở được phép khám sức khỏe phải có đủ 8 chuyên khoa cơ bản (nội, ngoại, sản, nhi, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu) và có đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế thiết yếu phục vụ cho hoạt động khám sức khỏe. Quy định này được ban hành để siết chặt công tác khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe, nhằm bảo đảm chất lượng của hoạt động này. Nhưng, nhìn nhận từ sự việc đi khám sức khỏe của chúng tôi ở trên thì rõ ràng, quy định này vẫn chưa được một số cơ sở tuân thủ chặt chẽ.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.