Multimedia Đọc Báo in

Ngắm "bức họa" ruộng bậc thang Tây Bắc sau mùa gặt

20:05, 23/11/2014

Sau mùa gặt, những làn sương mỏng hòa quyện vào cái se lạnh của thu làm cho cảnh sắc miền Tây Bắc mang sắc màu mới. Đứng trên những cung đường phóng tầm mắt xuống thung vàng vựa lúa, một “bức họa” ruộng bậc thang hiện lên quyến rũ đến mê đắm lòng người…

Chỉ cách đây khoảng một tháng, Tú Lệ, Mù Cang Chải (Yên Bái), hay Sa Pa (Lào Cai)… tràn ngập sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Nơi đây, dưới chân những đỉnh núi cao sừng sững là kỳ quan, là di sản và là kỳ công được tạo tác từ bàn tay của con người. Sau mùa gặt, tiết trời Tây Bắc lạnh hơn, đôi lúc có những cơn mưa ào đến bất chợt. Giờ đây không còn những sóng lúa vàng tít tắp quanh những ngọn núi cao sừng sững nhưng Tây Bắc vẫn là lời mời gọi hấp dẫn đối với những chuyến phượt rừng, những tâm hồn ưa khám phá tìm đến để trải nghiệm.

Sau mùa gặt, ruộng bậc thang Tây Bắc mang sắc màu mới. Thời điểm này, trên ruộng chỉ còn trơ gốc rạ và những bờ ruộng xanh cỏ. Mùa này, đồng bào Thái, đồng bào Mông không làm ruộng mà để “dưỡng đất” chờ vào tiết trời mùa xuân sẽ gieo cấy. Vì thế, thay cho những sóng vàng của lúa là màu nâu đất vừa bình dị, vừa thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh triền núi.

Thật tuyệt khi đứng trên những đèo cao, thả hồn mình xuống những khoảng không thung lũng. Một tấm thảm như “chiếc áo mới” choàng lên những “kỳ công” của người Thái, người Mông vùng Tây Bắc. Nhìn từ trên cao, những bờ ruộng xanh cỏ như những đường viền uốn lượn tô điểm cho những bậc thang. Màu nâu pha màu vàng óng ả của gốc rạ dưới ánh nắng chiều chênh chếch sau ngọn núi làm ánh lên sắc màu kỳ lạ.

Tuy đã qua vụ gặt nhưng những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc không vắng những tiếng nói cười. Vì đây là thời điểm đồng bào Thái, đồng bào Mông sẽ đi tu sửa lại những thửa ruộng, lấy thêm đá dưới suối kè vào bờ ruộng cho vững chãi hơn. Trên mặt ruộng đã khô, những đứa trẻ tóc vàng hoe chăn trâu, đốt lửa và chơi đá bóng. Ở giữa thung có những con suối uốn mình mang nước đến cho những thửa ruộng rồi chạy quanh các bản làng. Xen giữa những thửa ruộng là những con đường mòn đất đỏ, những sơn nữ Thái, sơn nữ Mông đeo gùi xuống chợ đông vui tấp nập. Một khung cảnh thật ấm áp và hữu tình. Phía xa xa, những làn khói dặt dìu theo làn gió se bay nhè nhẹ trên những thửa ruộng, bay cả về những căn nhà sàn nằm bên ven suối…

Đến Tây Bắc mùa này, du khách sẽ có những ấn tượng và cảm xúc mới về cảnh và người nơi đây. Có lẽ bởi sau mùa gặt, Tây Bắc mang một màu nâu vàng trầm mặc hòa vào sắc thu hanh hao và cái lạnh tỏa ra từ đá núi. Trên những đỉnh núi, mây sà xuống bao bọc nhưng không làm khuất đi những tấm thảm bậc thang. Nghe đâu đây trong gió thoảng, hương nếp thơm của cốm dẻo, của xôi nếp và cảm nhận sự cựa mình khe khẽ của đất hòa lẫn tiếng suối chảy róc rách ngày đêm. Ruộng bậc thang Tây Bắc như đang ứa tràn nhựa sống và sức sinh sôi để chuẩn bị cho mùa gieo hạt khi xuân về.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.