Multimedia Đọc Báo in

Buôn làng mở hội đua voi

10:27, 13/03/2015

Trong không khí tưng bừng của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – năm 2015, ngày 11-3, Hội đua voi huyện Lak đã được tổ chức sôi động, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách đến xem.

Sáng tháng 3, trời trong xanh, những giọt nắng sớm rọi xuống mặt Hồ Lak làm cho khung cảnh càng thêm lung linh hơn. Mới sáng sớm, nhưng không khí tại đây đã trở nên nhộn nhịp, con đường nhỏ dẫn vào buôn Jun nằm ven Hồ Lak tấp nập dòng người đi trẩy hội. Có mặt sớm nhất là đồng bào các buôn làng sinh sống xung quanh Hồ Lak, bên cạnh đó là du khách khắp nơi kéo về xem hội, trong đó có nhiều khách quốc tế. Trên sân khấu chính, các vị đại biểu và du khách cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất này, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng huyện Lak và câu chuyện săn bắt thuần dưỡng voi rừng của người Êđê, M’nông nơi đây. Trên bãi đất trống bên kia sân khấu, các nài voi kiểm tra lại trang phục, dụng cụ của mình trước giờ vào đường đua. Sau tiếng trống khai hội, các chú voi to lớn đứng thành hàng ngang cúi chào khán giả, trên lưng voi là những chàng quản tượng với trang phục truyền thống của đồng bào cũng sẵn sàng vào cuộc. Hàng nghìn người đứng vây kín khu vực đường đua vỗ tay cổ vũ các nài voi trước lúc vào cuộc.
 
Sau hiệu lệnh xuất phát của trọng tài, nài voi ngồi phía trước ra hiệu, điều chỉnh voi thẳng hướng về đích, còn nài voi ngồi phía sau dùng roi đánh mạnh vào mông để thúc voi chạy nhanh hơn. Trên đường đua bụi đất tung mù mịt, các quản tượng  mạnh mẽ vung roi, phía sau là Hồ Lak mênh mông tạo nên khung cảnh  đẹp khiến người xem rất thích thú. Tiếng trầm trồ, hò reo cổ vũ của hàng nghìn người xem xen lẫn trong tiếng voi chạy thình thịch làm không khí càng thêm náo nhiệt. Các lượt đua liên tục diễn ra trong sự phấn khích của khán giả. Để bảo đảm an toàn cho người xem, lực lượng an ninh phải làm việc rất vất vả, trong khi đó, các phóng viên, nhiếp ảnh gia liên tục cơ động tìm đủ vị trí để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về lễ hội độc đáo này. Kết thúc phần thi trên cạn, các chú voi ra bãi tập kết để chạy đua dưới nước, các quản tượng tranh thủ giải lao, trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm đua với nhau. Chị Nguyễn Thị Lý, xã Nam Ka, huyện Lak cho hay, voi thì chị thấy nhiều rồi, nhưng đây là lần đầu tiên chị xem đua voi. Trước khi vào hội các chú voi rất thân thiện, gần gũi với người xem, nhưng khi vào đường đua lại cạnh tranh nhau rất quyết liệt. Dịp này, chị và cô con gái nhỏ tranh thủ chụp một số tấm hình làm kỷ niệm.
 Những chú voi đang tăng tốc về đích.
Những chú voi đang tăng tốc về đích.

Một lúc sau, các chú voi bước vào nội dung đua dưới nước, đây là điểm mới mẻ của Hội đua voi huyện Lak năm nay. Khán giả vô cùng thích thú khi những chú voi chạy bì bõm làm nước bắn lên tung tóe trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, các chú voi lại vất vả hơn khi di chuyển so với trên bộ, và tiếc cho chú voi số 11 đang dẫn đầu lượt đua chung kết thì bị sụp bùn, mất vị trí dẫn đầu, về thứ 3. Anh Robet Angle, một du khách Úc chia sẻ: anh rất thích thú với lễ hội này, tuy đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Đây là lần đầu tiên anh được tham dự một lễ hội độc đáo như thế này, nên tranh thủ chụp khá nhiều hình làm kỷ niệm. 

Kết quả ở hai nội dung trên cạn và dưới nước, voi Khăm Sen đều đoạt giải Nhất. Y Wich, nài voi Khăm Sen tự hào, với người Êđê, voi không chỉ là con vật mà còn là người bạn thân thiết cùng sẻ chia buồn vui với mình, được xem là một thành viên trong gia đình và anh cũng đã gắn bó với voi từ nhỏ. Trước ngày Hội đua voi 1 tuần, Khăm Sen được bồi bổ bằng mía, cỏ, chuối và hạn chế chở khách tham quan, du lịch để bảo đảm thể lực. Sau khi dự thi về, gia đình sẽ tổ chức nghi lễ cúng sức khỏe cho voi để cảm ơn niềm vinh dự, phần thưởng thắng cuộc mà chú voi đã mang lại.

Voi đang tranh tài nội dung đua dưới nước.
Voi đang tranh tài nội dung đua dưới nước.

Hội đua voi cũng là cơ hội để người dân buôn Jun hưởng lợi từ việc khai thác các dịch vụ du lịch như đi thuyền ngắm cảnh hồ Lak, kinh doanh ăn uống, đồ lưu niệm. Chị Mai Thị Phụng, chủ cửa hàng lưu niệm Minh Phụng tại đây cho biết, dịp lễ, khách du lịch đến nhiều hơn, đông hơn nên lượng hàng bán ra tăng khoảng 50%. Do Hội đua voi diễn ra vào buổi sáng, dưới trời nắng nên chị đã bán thêm mũ nan phục vụ khách, dù khách mua khá nhiều nhưng chị không tăng giá.

 Ông Hoàng Ngọc Tài, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Lak cho biết, Hội voi huyện Lak là một trong những lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên, được tổ chức thường niên và thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. Hội đua voi được tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi rừng của đồng bào Tây Nguyên và cũng là dịp để đồng bào các dân tộc huyện Lak giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch phong phú của địa phương.

Minh Thanh


Ý kiến bạn đọc