Multimedia Đọc Báo in

Cần lắm ý thức giữ gìn vệ sinh tại các khu, điểm du lịch

09:13, 14/10/2015

Một doanh nghiệp kinh doanh du lịch tâm sự, dù khách có nhiều hay ít thì môi trường, cảnh quan cũng phải sạch đẹp để người ta có thiện cảm và tìm đến mình thêm nhiều lần nữa, nhưng thật tiếc là một số người cứ vứt rác bừa bãi, mặc nhân viên phục vụ nhắc nhở họ cần giữ vệ sinh chung.

Đơn cử như tại khu du lịch Ko Tam đã tạo ấn tượng đẹp với du khách bởi những vườn hoa, cỏ bạt ngàn, rực rỡ sắc màu, từ hoa mẫu đơn, dã quỳ, hoa dại xuyến chi đến hoa hướng dương, thế nhưng vào những dịp lễ, tết, không ít du khách vì kém ý thức nên đã để lại những hình ảnh không đẹp khi nhiều bụi hoa bị dập nát tan hoang, chuối trên buồng bị bẻ nham nhở hay những quả bơ xanh mướt treo lủng lẳng trên cây cũng bị khách níu xuống làm gẫy ngang cành… Trong dịp lễ 2-9 vừa qua, khách đến tham quan ở khu du lịch này khá đông,  để chiều lòng khách, khu du lịch cho họ thoải mái mang đồ ăn thức uống từ ngoài vào, song đáng tiếc là một số bạn trẻ sau khi ăn uống xong cứ vô tư xả rác, túi ni lon, chai nhựa, khăn giấy… bừa bãi khắp nơi, nhất là ở khu nhà hàng, khách vô tư bỏ lại đồ ăn thừa vung vãi trên bàn dù có biển chỉ dẫn, thùng đựng rác sát bên cạnh! Trung tâm du lịch Buôn Đôn cũng không ngoại lệ, nhiều du khách muốn để lại “dấu ấn” khẳng định rằng mình đã từng đặt chân đến đây bằng hành động khắc tên, chạm trổ hình hoặc những con số, ngày, tháng… nham nhở lên thân, gốc cây khu vực cầu treo hoặc vứt cả chai nhựa, bao ni lon, khăn giấy… ra khắp nơi. Du khách tham quan thác Krông Kmar (huyện Krông Bông) cũng có thói quen “rất xấu” là hay tiện tay để lại mớ vỏ chai bia, nước ngọt, thức ăn và bao rác rưởi linh tinh khác vung vãi xuống những khe suối, tảng đá vừa ngồi. Đám thanh niên thường kéo đến thác chơi theo nhóm và mang theo  bia, nước ngọt, thực phẩm, bánh kẹo… nhưng chẳng khi nào họ nhớ thu dọn “chiến trường” sau khi tiệc  tan.

Trên thực tế, tại hầu hết các khu, điểm du lịch trong tỉnh đều được bố trí nhiều thùng rác di động ở những nơi thuận tiện để phục vụ khách. Nhiều biển hiệu “Xin đừng hái hoa, bẻ cành”, hoặc “xin bỏ rác đúng nơi quy định, hãy bỏ rác vào thùng”… được treo nhan nhản tại các điểm du lịch để kêu gọi mọi người không xả rác bừa bãi, song một số người lại vẫn vô tư phớt lờ…

Thiết nghĩ, việc xây dựng môi trường du lịch có những việc tưởng rất đơn giản như bỏ rác đúng nơi quy định, không dẫm đạp, bẻ cành hoa, cỏ… và đó còn là cách cư xử thể hiện nét văn hóa của mỗi người.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc