Multimedia Đọc Báo in

Thêm điểm đến cho người đam mê du lịch

11:17, 26/05/2016

Thác Bìm Bịp (còn có tên gọi khác là thác Liêng Bôk Sắc) thuộc địa phận buôn Năm Pă, xã Yang Tao, (huyện Lắk) đang thành điểm du lịch mới mẻ, thu hút du khách với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ.

Từ TP. Buôn Ma Thuột xuôi theo quốc lộ 27 về hướng TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khoảng 40 km, là đến đường dẫn vào thác Bìm Bịp. Do chưa có bảng chỉ dẫn, nên chúng tôi hỏi đường người dân địa phương rồi tiếp tục đi thêm khoảng 3 km nữa để đến buôn Năm Pă. Theo chân anh Trần Văn Lan, cán bộ bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng Lịch sử - Văn hóa - Môi trường Hồ Lắk chúng tôi leo lên những bậc đá cao cả mét chắn hết lối đi, rồi luồn lách qua những bụi rậm chằng chịt dây leo, rễ cây… để vào thác Bìm Bịp. Càng đi sâu vào trong rừng, chúng tôi càng thấy nhiều cây gỗ lớn, với tầng tầng lớp lớp những tán cây xòe trên đầu. Trên các tán lá nhiều loại chim như chào mào, sáo vàng, khướu đen... thánh thót khoe giọng. Theo anh Lan, sở dĩ thác có tên Bìm Bịp là do khu này có khá nhiều chim bìm bịp. Sau gần một giờ đi bộ, thác Bìm Bịp hiện ra trước mắt chúng tôi thật hùng vĩ. Từng dòng nước chảy từ độ cao cả chục mét đổ xuống những tảng đá phía dưới khiến nước tung bọt trắng xóa. Hai bên bờ thác có nhiều tảng đá lớn, bằng phẳng như tấm phản rộng có thể cho ta nằm ngửa mình trên đá nghỉ ngơi hoặc ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh thư giãn sau một quãng đường leo núi mỏi nhừ chân.

Thác Bìm Bịp bắt nguồn từ một triền núi cao của dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, nằm gọn trong rừng nguyên sinh với nhiều cây gỗ lớn, tạo nên một vẻ đẹp rất hoang sơ, giúp tâm hồn du khách trở nên thư thái, tĩnh lặng. Và, nếu chỉ là tiếng thác reo thôi thì chưa chắc đã níu được chân du khách. Khu vực này còn có thảm thực vật đa dạng và phong phú, sẽ rất bổ ích cho du khách nào đam mê khám phá sinh học. Anh Lan cho biết, làm nhiệm vụ bảo vệ rừng ở khu vực này đã hơn 10 năm nhưng chưa bao giờ thấy dòng thác này khô cạn. Ngay cả mùa khô năm nay, nhờ nguồn nước của thác đã giúp cho hàng trăm hộ dân trong buôn và các buôn lân cận có nguồn nước sinh hoạt hằng ngày và phục vụ việc tưới tiêu.

Thác Bìm Bịp đang trở thành địa điểm du lịch thu hút du khách.
Thác Bìm Bịp đang trở thành địa điểm du lịch thu hút du khách.

Ông Nay Y Ngọc, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lắk chia sẻ: Với địa thế nằm gần trung tâm huyện Lắk và tuyến đường quốc lộ 27 nên giao thông đi lại thuận lợi, vì vậy thác Bìm Bịp có nhiều tiềm năng đầu tư, phát triển du lịch sinh thái. Mặt khác, thác Bìm Bịp nằm gần khu du lịch Hồ Lắk, buôn cổ M’Liêng, buôn Jun, suối đá Đắk Phơi, Vườn quốc gia Chư Yang Sin… nên có thể hình thành tour du lịch sinh thái hấp dẫn du khách khi tới huyện Lắk và kết nối tour du lịch với các tỉnh lân cận. Trong đợt xét và công nhận di tích văn hóa, lịch sử, danh thắng năm 2016, thác Bìm Bịp đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng cấp Quốc gia. Vào cuối tháng 4 vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định giao huyện Lắk quản lý thác Bìm Bịp. Hiện tại, huyện đang khảo sát, đề xuất việc xây dựng đường giao thông đến điểm thác và có kế hoạch trồng cây phân tán dọc hai bên đường vào thác để tôn tạo cảnh quan hiện hữu; đồng thời triển khai thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về thác nhằm quản lý, bảo vệ và khai thác giá trị danh thắng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của địa phương.

Nếu muốn tham quan thưởng ngoạn mọi cảnh vật của đất trời, thiên nhiên hoang sơ, đầy tiếng chim, cỏ lá tươi tốt, thác ghềnh hùng vĩ… du khách đừng quên ghé thăm thác Bìm Bịp. Chắc chắn nơi này sẽ làm du khách thỏa nguyện với những khoảng lặng tuyệt vời của bản thân và chìm trong vẻ khoáng đạt của đại ngàn…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.