Multimedia Đọc Báo in

Triển lãm ảnh "Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX"

10:41, 11/07/2016
Ngày 8-7, Bảo tàng Đắk Lắk đã mở cửa triển lãm ảnh “Tây Nguyên những năm 50 của thế kỷ XX”, đây sẽ trở thành một phần trưng bày thường xuyên của Bảo tàng. 
 
Triển lãm trưng bày 34 bức ảnh khổ lớn, hình vuông (tái hiện hình dáng của các phim âm bản gốc của bộ sưu tập) in tại Pháp trên chất liệu trong suốt. Những bức ảnh này được lấy từ bộ ảnh tư liệu dân tộc học gồm 200 bức về Tây Nguyên do tác giả Jean-Marie Duchange (người Pháp) chụp vào những năm 1952-1955 bằng máy Rolleiflex và Samflex chụp phim âm bản khổ 6x6, là loại máy ảnh tiên tiến thời bấy giờ. Các bức ảnh tái hiện hình ảnh về Tây Nguyên giữa thế kỷ XX như hình ảnh các cụ ông, cụ bà, bé trai, bé gái, thanh niên, thiếu nữ… với những hoạt động thường ngày (làm rẫy, giã gạo, dệt vải, cán bông...), hoạt động nghi lễ (tang ma, đâm trâu, cầu mùa...) và nhất là các kiến trúc tạo nên bản sắc Tây Nguyên (nhà dài, nhà rông, kho thóc, chòi rẫy, nhà mồ...) được Jean-Marie Duchange chụp ở nhiều góc độ và vô cùng sống động. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của ánh sáng và ý đồ sắp đặt trong phòng tối giúp người xem có thể chiêm ngưỡng hình ảnh từ hai mặt, tạo cảm giác thân thiện và sự gần gũi với đời sống hơn. 
 
Tác giả Jean-Marie Duchange đã qua đời ở tuổi 88, không kịp thực hiện cuốn sách ảnh của mình về thời gian sống và làm việc ở khu vực miền núi Nam Đông Dương. Gần đây, thực hiện ý định, mong ước của người quá cố, bà Évelyne Duchange và bà Nadège Bourgoin, con gái và cháu ngoại của nhà nhiếp ảnh này đã tặng một phần các phim âm bản cho Bảo tàng Quai Branly (Pháp) và một phần cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Bộ ảnh này đã được Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chính thức tặng cho Bảo tàng Đắk Lắk.
 
H’My
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.