Multimedia Đọc Báo in

Thăm Bến tàu không số K15

23:31, 02/09/2016

Đến Đồ Sơn, TP. Hải Phòng, địa danh đầu tiên mà ai cũng muốn đến thăm đó là Bến tàu không số K15, nơi khởi nguồn con đường huyền thoại - đường Hồ Chí Minh trên biển.

Bến tàu không số K15 nhìn từ
Bến tàu không số K15 nơi khởi nguồn con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển 

Di tích Bến tàu Không số K15 là biểu tượng anh hùng ca ngợi lòng quả cảm của cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu không số năm xưa. Từ đây, hàng trăm chuyến tàu đã xuất phát, chở vũ khí, phương tiện và người chi viện đắc lực cho nhiều hướng chiến trường, nhiều chiến dịch lớn, nhiều địa bàn trọng yếu mà đường bộ chưa với tới được, góp phần vào thắng lợi của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

CC
Những chân cọc của cầu tàu năm xưa

Dấu tích nơi đây còn lại là những chân cọc làm cầu tàu năm xưa neo vào lòng biển cả như khắc ghi sự hy sinh thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc. Để tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ tàu không số, TP. Hải Phòng đã cho xây dựng tượng đài kỷ niệm đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích Bến tàu K15.  

sdfs
Đền thờ Nam hải Quận công đô đốc và các Anh hùng liệt sỹ K15

Năm 2005, Bến tàu này được công nhận là di tích cấp thành phố. Năm 2008, Bến tàu không số được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử quốc gia. 

Di tích
Bia tưởng niệm di tích Bến tàu Không số được xây dựng đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng TP. Hải Phòng

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã đi vào lịch sử, những bến tàu trên tuyến đường này như Bến tàu không số K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), Bến tàu không số Lộc An (Bà Rịa – Vũng Tàu), Bến tàu không số Vũng Rô (Phú Yên), Bến Vàm Lũng (Cà Mau) đã trở thành những khu di tích lịch sử thu hút nhiều du khách và là một trong những địa chỉ giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Lê Hương

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.