Multimedia Đọc Báo in

Thăm nơi Quốc Mẫu Âu Cơ bay về trời

10:23, 18/12/2016

Ao Giời suối Tiên là điểm du lịch sinh thái ở xã Quân Khê (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Trong hành trình du lịch theo cung đường Tây Bắc, thật thú vị khi bạn dừng chân và hòa mình vào khung cảnh hữu tình, hoang sơ của Ao Giời suối Tiên. Trong huyền thoại thuở hồng hoang, đây là nơi Quốc Mẫu Âu Cơ cùng các tiên nữ bay về trời…

Ao Giời suối Tiên là một dòng suối chảy từ đỉnh núi Nả, dài tới 10 km. Dòng suối trong mát chảy xuyên qua rừng nứa xanh tươi. Tương truyền, từ thuở hồng hoang, Quốc Mẫu Âu Cơ cùng 50 người con dừng chân ở xã Hiền Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ). Sau khi dạy dân khai thiên lập ấp, cửa nhà đông vui, một ngày nọ, Quốc Mẫu đi về phía núi Nả (xã Quân Khê), gặp các tiên nữ, bà tắm tại một ao trên đỉnh núi Nả, thay xiêm y rồi cùng các tiên nữ bay về trời. Từ đó, người dân quanh vùng Quân Khê gọi đây là Ao Giời (ao trên đỉnh núi cao ngất) và suối Tiên (nơi tiên nữ trên trời xuống tắm). Dòng suối này từ bao đời nay vẫn chảy từ trên đỉnh núi cao xuống với nguồn nước dồi dào, trong mát cả trong mùa hạn.

Ao Giời sở hữu một khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ vừa hữu tình. Dòng suối chảy từ trên đỉnh cao, đổ nước xuyên qua một rừng nứa xanh tốt, cùng với các loài cây rừng như chuối rừng, dương xỉ, ngõa mật, sung, si tạo nên một tấm thảm xanh mát ở bất kỳ mùa nào. Ao Giời hữu tình nhờ sự kết hợp một cách tự nhiên giữa nước, cây cỏ, đá, mây trời và những thanh âm trong trẻo của tiếng chim hót, tiếng sóc gọi bầy, tiếng gà rừng gáy, tiếng róc rách, ào ào của dòng suối.

Vào mùa hè du khách thường đến tắm mát tại Ao Giời suối Tiên.
Vào mùa hè du khách thường đến tắm mát tại Ao Giời suối Tiên.

Ao Giời suối Tiên là một công trình thiên tạo độc đáo. Ở đỉnh cao nhất của ngọn núi Nả là một ao nước trong vắt, hình tròn, rộng. Sau đó, nước đổ dòng theo chiều dốc của núi, cứ cách chừng 700 m lại có một ao nhỏ và sâu được tạo bởi dòng thác đổ nước từ trên vách đá thẳng đứng. Có những đoạn nước chảy thành dòng nhỏ, róc rách luồn qua khe đá và những cụm cây rừng.

Dọc theo dòng suối Tiên, đá nhiều vô kể. Mỗi tảng đá có một hình thù dáng vẻ khác nhau, ở những vị trí rất tự nhiên và hữu tình. Những tảng đá có nước chảy qua, bề mặt nhẵn bóng, phủ đầy rong rêu.

Để khám phá Ao Giời suối Tiên, du khách đi bộ từ dưới chân núi, men theo ven suối để ngược lên đỉnh cao nhất. Có những đoạn có thể lội giữa dòng suối trong mát, có đoạn do vách đá cao phải men theo bìa rừng để đi. Hành trình khám phá Ao Giời đòi hỏi phải có sự kiên trì bởi, để lên đến ao rộng trên đỉnh núi, du khách phải trải qua một chặng đường vượt núi, vượt suối.

Cảnh sắc Ao Giời tuyệt đẹp. Mỗi mùa khung cảnh có một sắc màu riêng. Mùa hạ, nắng chói chang, rừng nứa lao xao thoáng đãng. Mùa thu tiết trời mát mẻ, trong lành, hoa lau phất phơ và đậm sắc vàng của nắng thu. Mùa đông có những đám mây chờn vờn trên tấm thảm rừng xanh, những bông hoa chuối đỏ tươi như những đốm lửa bùng cháy giữa đại ngàn. Mùa xuân điểm tô bởi hoa rừng ngào ngạt sắc hương, hoa mơ, hoa mận bung nở tinh khiết.

Thú vị nhất khi đến Ao Giời là được hòa mình vào dòng nước tự nhiên mát lành. Vào mùa hè, bạn có thể bơi thỏa thích trong những ao nhỏ, ao lớn dọc đường suối. Đặc biệt, bạn có thể thử cảm giác mạnh bằng cách đứng trên vách đá cao dựng đứng nhảy tùm xuống ao sâu.

 Sau khi kết thúc hành trình khám phá Ao Giời suối Tiên, xuống chân núi, bạn có thể ngả mình trên những thảm cỏ xanh bên bờ suối tận hưởng sự thư thái, nhẹ nhõm, ngắm nhìn trời mây non nước. Đến đây, mọi sự ồn ã nơi phố thị, mọi ưu phiền sẽ được xua tan. Buổi tối, tại nhà hàng bình dị dưới chân núi, bên bếp lửa bập bùng, du khách được nhâm nhi chén rượu chuối, thưởng thức những món ăn của người dân bản địa như cá tầm nướng, cá suối lam ống nứa, nộm nõn chuối, bắp chuối lam, gà đồi nướng, canh rau sắn, măng nứa luộc chấm muối ớt, các loại rau rừng đậm đà dư vị.         

Để đến được Ao Giời suối Tiên, từ Hà Nội bạn ngược Quốc lộ 32 C hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dừng ở thị trấn Hạ Hòa (Phú Thọ) rồi ngược đường lên xã Quân Khê khoảng 20 km. Tại đây, mọi dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi đều được đáp ứng đầy đủ.  

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.