Multimedia Đọc Báo in

Diện mạo mới trong đời sống văn hóa ở Krông Ana

08:27, 02/06/2017

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Krông Ana trong những năm qua đã được triển khai tích cực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư và thu được những kết quả ấn tượng.

Bà Vũ Thị Thanh Huế, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Ana, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện cho biết, triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, công tác tuyên truyền luôn được Ban chỉ đạo đặt lên hàng đầu và được tổ chức theo nhiều kênh, dưới nhiều hình thức, bảo đảm các thông tin, kế hoạch được truyền đạt tới từng hộ dân. Với lợi thế tất cả các thôn, buôn trên địa bàn đều có loa phát thanh, Ban chỉ đạo phong trào đã thường xuyên tuyên truyền trong khu dân cư, đồng thời lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn, hội những nội dung cụ thể như: giữ gìn vệ sinh môi trường, trong nhà ngoài ngõ sạch sẽ; góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nội buôn; thực hiện chăn nuôi theo mô hình xây dựng chuồng trại, không nuôi gia súc gia cầm theo cách thả rông hoặc nuôi dưới sàn nhà như trước kia…

Buôn Êcăm còn giữ được nhiều nếp nhà dài và những đội cồng chiêng mang đặc trưng văn hóa của dân tộc Êđê.
Buôn Êcăm còn giữ được nhiều nếp nhà dài và những đội cồng chiêng mang đặc trưng văn hóa của dân tộc Êđê.

Song song với công tác tuyên truyền, trong những năm qua, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện, Huyện Đoàn, Công an huyện… xây dựng các câu lạc bộ (CLB) tại cơ sở như: mô hình “5 không, 3 sạch”, tổ thu gom rác thải, mô hình phòng chống ma túy, CLB An toàn giao thông, CLB Không sinh con thứ 3... Đến nay những mô hình này đã đem lại hiệu quả và thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở địa phương.

Nếu như trước đây buôn Êcăm được xem là một buôn nghèo, đời sống văn hóa xã hội còn lạc hậu so với các thôn buôn khác trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp thì giờ đây, nhờ phong trào TDĐKXDĐSVH, diện mạo của buôn Êcăm đã có sự thay đổi rõ nét. Người dân trong buôn vô cùng phấn khởi khi cuối năm 2016 được đón Bằng công nhận danh hiệu Buôn văn hóa của huyện. Ông Y Briu Bdap, một trong những gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa nhiều năm liền, chia sẻ: Cũng nhờ được cán bộ văn hóa xã đến tận thôn, buôn tuyên truyền và nhắc nhở thường xuyên mà trong buôn Êcăm không còn hộ nào nuôi heo, gà dưới sàn nhà nữa. Nhà nào cũng làm sân bê tông và hàng rào sạch sẽ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trong buôn giảm đáng kể; nạn tảo hôn không còn...

Từ trung tâm huyện đi vào thôn 4 (thôn văn hóa đầu tiên của xã Bình Hòa), dọc hai bên đường là những ngôi nhà khang trang, đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Ông Phạm Hồng Khánh, trưởng thôn cho biết, bằng sự đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của Nhà nước, 100% tuyến đường liên thôn đã được bê tông hóa và cứng hóa. Hằng năm qua bình xét có 82% gia đình đạt gia đình văn hóa. Trong thôn đã có hội trường và sân chơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Ngoài ra, công tác xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn cũng được chú trọng, thực hiện việc cưới hỏi, lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm, được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Năm 2016, toàn huyện đã có 15.446/19.320 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 80%; có 60/74 đơn vị, đạt khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 81%; 75/91 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 82,4%; 100% các xã, thị trấn có đường giao thông về đến trung tâm và có trạm y tế, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia… Để có được kết quả đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và vai trò của các cơ quan, đoàn thể cùng với các địa phương đã nỗ lực trong công tác tuyền truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa.

Theo bà Vũ Thị Thanh Huế, phong trào TDĐKXDĐSVH trong thời gian qua đã tạo nên diện mạo mới cho huyện Krông Ana, góp phần mang lại nhận thức sâu sắc về văn hóa của người dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn. Không những tạo nên sự gắn kết cộng đồng mà phong trào còn thúc đẩy người dân thi đua lao động, sản xuất… từ đó tạo sự chuyển biến về các mặt kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.