Multimedia Đọc Báo in

Có một Đà Lạt bằng… đất sét

14:43, 26/07/2017

Đi vào hoạt động từ năm 2012, Đường hầm đất sét thu hút sự quan tâm của du khách khi tới Đà Lạt và trở thành điểm tham quan thú vị ở thành phố ngàn hoa này.

Đường hầm đất sét còn được gọi với những tên gọi khác như: Đường hầm điêu khắc, Đường hầm đất đỏ, Làng đất sét..., nhưng dù với tên gọi nào thì nơi đây cũng kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của du khách đến tìm hiểu, khám phá.

Kỳ quan nhân tạo này trải dài hơn 1,2 km, nằm giữa rừng thông xanh biếc bên trong Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm thuộc phường 4, TP. Đà Lạt. Điều hấp dẫn là công trình điêu khắc nghệ thuật này đã dựng lên một Đà Lạt đầy chân thực, sinh động và tái hiện lại lịch sử vùng đất này từ thuở ban sơ đến một đô thị du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng với những câu chuyện đầy lãng mạn và đậm tính nhân văn được kể bằng… đất sét.

Cụ thể, đó là hình ảnh Đà Lạt gắn với những truyền thuyết đẹp về thiên nhiên và tình yêu cho đến khi bác sĩ Yersin khám phá nơi đây năm 1893. Bên cạnh đó, những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo của thành phố ngàn hoa cũng được xây dựng, bố trí một cách sinh động, hài hòa: ga xe lửa, dinh Bảo Đại, trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, Khách sạn Palace, nhà thờ Con Gà, chùa Linh Sơn, hồ Xuân Hương, cầu Ông Đạo, chợ Đà Lạt. Cuối cùng là không gian về một Đà Lạt hiện tại gắn với nhiều công trình kiến trúc mới như: Sân bay Liên Khương, đường cao tốc, hồ Tuyền Lâm, thung lũng Tình yêu...

Đáng chú ý nhất tại đây là ngôi nhà đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận 2 kỷ lục: Ngôi nhà đất đỏ Bazan không nung đầu tiên có phong cách độc đáo nhất, ngôi nhà bằng đất có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất.

Du khách tham quan Đường hầm đất sét.
Du khách tham quan Đường hầm đất sét.

Toàn bộ công trình đồ sộ ấy được bao bọc bởi những rừng thông xanh vi vu gió thổi, đằng sau thấp thoáng mặt hồ Tuyền Lâm tĩnh lặng. Tận mắt chiêm ngưỡng mới thấy hết vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên với kiến trúc tại đây. Hầu như du khách nào đến đây cũng tỏ ra ngạc nhiên và băn khoăn rằng tại sao công trình kỳ vĩ này được xây dựng bằng đất sét lại có thể vững vàng giữa nắng mưa.

Theo tìm hiểu, chủ nhân của Đường hầm đất sét là anh Trịnh Bá Dũng, người kiến trúc sư có niềm đam mê lớn với những công trình kiến trúc cổ ở Đà Lạt. Phải mất 4 năm nghiên cứu, anh mới tìm ra công thức biến đất sét bazan thành một chất liệu mới có màu sắc độc đáo và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, đất sét được xử lý và làm đóng rắn theo “bíp kíp” riêng, nên vật liệu này có độ bền tương đương với bê tông nhưng vẫn giữ được bản màu tự nhiên.

Chị Thu Sương, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, lần đầu tiên đến đây chị rất ấn tượng và thích thú, chỉ là những công trình mô phỏng được làm bằng đất nhưng vẫn có cảm giác như đang ở giữa phố phường Đà Lạt.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.