Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo bánh rau câu nghệ thuật

15:05, 10/12/2017

Thạch rau câu là món tráng miệng quen thuộc, yêu thích của nhiều người nhờ hương vị ngọt mát và hình dáng đẹp mắt. Thời gian gần đây, món ăn này đang “lột xác” với nhiều hình thức bắt mắt, độc đáo như bánh rau câu nghệ thuật hoa nổi hay 3D.

Làm bánh rau câu 3D hay còn gọi là bánh "thạch trong thạch" rất kỳ công, đòi hỏi người làm phải tạo được đế bánh trong suốt. Sau khi hoàn thành đế bánh thì người làm bánh pha chế nguyên liệu tạo thành dung dịch thạch rau câu nhiều màu sắc, gồm màu thực phẩm hoặc các loại màu được tạo nên từ các loại thực phẩm có trong tự nhiên như tím lá cẩm, xanh lá dứa, vàng chanh dây, hồng thanh long...

Bà Tống Thị Kim Hồng, 55 tuổi, đường Lê Lai, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, bà làm quen với rau câu 3D được hơn một năm nay. Ban đầu bà chỉ làm những chiếc bánh 3D nhỏ, đơn giản bằng kim chuyên dụng như bánh hoa hồng, sen đá, phượng..., nhưng với sự đam mê, chăm chỉ luyện tập mà đến nay bà đã có thể làm những chiếc bánh kỳ công hơn theo từng chủ đề, sở thích, yêu cầu của người được tặng hoặc khách hàng từ thạch rau câu. Vì sự công phu cho từng chi tiết bánh, mỗi ngày bà chỉ làm khoảng 2-4 bánh, với giá bán giao động trên dưới 200.000 đồng/chiếc tùy theo độ phức tạp và yêu cầu của khách.

Dưới bàn tay của các bà nội trợ, thạch rau câu trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Dưới bàn tay của các bà nội trợ, thạch rau câu trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Khác với bánh rau câu 3D, rau câu hoa nổi chủ yếu được tạo hình từ bột rau câu giòn thông qua các khuôn bánh, hoa, lá có sẵn trên thị trường. Nghe thì đơn giản nhưng đòi hỏi khá khắt khe về bố cục trang trí, màu sắc trên mặt bánh, bởi nếu trang trí không cân xứng thì bánh sẽ rườm rà, rối mắt người xem.

Chị Trần Thị Yến, chủ một phòng bánh tại TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để có chiếc bánh đẹp thì khi làm bạn phải hình dung trong đầu chiếc bánh của mình sẽ có những hoa, lá nào, việc bố trí phải hợp lý, hài hòa, bởi khi đã tạo hình trong chiếc bánh rau câu 3D hay dán lá, hoa đối với rau câu hoa nổi thì không nên thay đổi nữa vì nó có thể làm hỏng cả chiếc bánh. Với các loại bánh rau câu nghệ thuật sử dụng màu thực phẩm có thể bảo quản 2-3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh, còn bánh tạo màu từ các loại rau củ thường dễ có mùi sau khi làm, do đó nên sử dụng sau khoảng 3 tiếng để có thể cảm nhận nguyên vẹn hương vị thơm ngon tự nhiên của nó.

Rau câu là nguyên liệu phổ biến trên thị trường nhưng dưới sự khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành món ăn dưới hình thức những bức tranh nghệ thuật độc đáo, có hồn. Đây cũng là lý do khiến người tiêu dùng ngày càng chuộng món ăn này và sử dụng thay thế bánh kem trong các dịp sinh nhật, tiệc cưới, hỏi...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.