Multimedia Đọc Báo in

Về Quảng Nam thưởng thức cá chuồn kho mít non

07:04, 22/04/2018

Người dân Quảng Nam có câu: “Ai về nhắn với bạn nguồn/Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên”. Cá gửi lên, mít gửi xuống là để cả hai miền xuôi ngược đều có thể làm món cá chuồn kho mít non, món ăn nổi tiếng của người xứ Quảng.

Vào tháng ba, tháng tư âm lịch, khi mùa hè bắt đầu sang cũng là thời điểm cá chuồn vào mùa, mít bắt đầu cho trái. Đây cũng là lúc trên mâm cơm hằng ngày của người dân xứ Quảng thường xuyên xuất hiện món cá chuồn kho mít non, món ăn dân dã nhưng thơm ngon mà người dân nơi đây rất ưa thích.

Cá chuồn kho mít non đã có từ lâu đời và là một trong những món ăn chính trong bữa cơm hằng ngày của người dân xứ Quảng mỗi khi cuối xuân sang hè. Món ăn này khá phổ biến, từ vùng biển đến vùng núi đều có. Nếu về Quảng Nam mùa này, khi ghé lại một gia đình nào đó, rất có thể du khách sẽ được mời dùng cơm với món cá chuồn kho mít non.

Cá chuồn kho mít non là món ăn có cách chế biến khá đơn giản. Nguyên liệu có cá chuồn tươi, mít non, củ nghệ, củ nén và một vài thứ gia vị khác. Cá chuồn mua về đem rửa sạch, bỏ vi và mang, cắt khúc rồi ướp gia vị gồm củ nghệ, nén, ớt, tỏi, hạt tiêu đã giã nhuyễn cùng dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, muối, đường vừa dùng. Tiếp đó, xếp lần lượt từng khúc mít non nhỏ đã được gọt bỏ vỏ gai, ngâm nước cho bớt mủ vào nồi cá. Ướp khoảng 10 phút rồi đổ ngập nước, sau đó, kho lửa nhỏ đến lúc nước vừa cạn và nồi cá bốc mùi thơm là được.

Cá chuồn kho mít non.
Cá chuồn kho mít non.

Tuy là món ăn dân dã, được chế biến không cầu kỳ nhưng cá chuồn kho mít non lại có hương vị thơm ngon rất hấp dẫn. Cá chuồn khi kho chín thịt mềm, có vị béo dịu quyện với vị bùi bùi của mít non cùng mùi cay thơm của ớt, nén, hạt tiêu… Tất cả hài hòa tạo nên mùi vị lạ miệng, hấp dẫn. Cá chuồn kho mít non ăn với cơm rất hợp vị mà người Quảng hay đùa là “ăn bao nhiêu cũng chưa thấy đã thèm”.

Về thăm xứ rượu Hồng đào, ăn món cá chuồn kho mít non, du khách không những được thưởng thức cái ngon mà còn được hiểu thêm về tính cách con người xứ Quảng qua món ăn truyền thống này. Người miền Trung nói chung, người Quảng Nam nói riêng bao đời gian khổ nên chắt chiu từng giá trị nhỏ bé. Họ sống giản dị mà chân thành, ngay thẳng nhưng nghĩa tình, tằn tiện nhưng cũng rất đỗi bao dung, rộng lượng. Món cá chuồn mộc mạc, đơn sơ nhưng đậm đà chính là phần nào thể hiện tính cách người đất Quảng.

Phạm Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.