Multimedia Đọc Báo in

Khám phá miền thốt nốt An Giang

05:46, 23/09/2018

An Giang là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long có một phần nằm trong tứ giác Long Xuyên. Vùng đất bình yên với những ngọn núi hùng vĩ giữa đồng bằng và nhiều lễ hội lớn được tổ chức hằng năm này thu hút đông đảo du khách thập phương.

Về An Giang, khách du lịch sẽ bắt gặp một loại cây đã gắn bó sâu sắc với người dân nơi đây là thốt nốt. Thốt nốt hiện hữu khắp mọi nơi trên vùng đất này, từ những con đường uốn cong rợp mát đến những cánh đồng lúa trải dài hay những ngọn núi hùng vĩ giữa đồng bằng. Cây thốt nốt thân cao, lá đơn mọc chụm lại thành tán phía trên ngọn cây. Trái thốt nốt mọc thành buồng, lúc non có màu xanh, khi chín chuyển sang màu nâu thẫm; phía trong là phần thịt chia thành các múi, thịt trái thốt nốt có màu trắng đục, ăn ngọt thanh và giòn. Cây và lá thốt nốt có rất nhiều công dụng như dùng để lợp nhà, làm củi, đan nón lá, đan rổ… Trái thốt nốt cũng được người dân nơi đây sáng tạo nên nhiều món ngon hấp dẫn như nước thốt nốt với đá viên giải nhiệt ngày nắng; cơm thốt nốt nấu chè; phần vỏ xơ màu vàng của trái thốt nốt chín mài nhuyễn rồi hòa vào bột tạo nên món bánh bò thốt nốt màu vàng ươm rất ngon mắt, vị ngọt thanh và rất mềm xốp,…

Rừng tràm Trà Sư.
Rừng tràm Trà Sư.

Đặc biệt, khi về An Giang mùa nước nổi, du khách sẽ cảm thấy say lòng trước cảnh vật nơi đây cũng như những sản vật mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng. Mùa nước nổi với lượng nước dồi dào là điều kiện sinh trưởng tốt của rất nhiều loại cây, rau ngọt lành vùng châu thổ như bông súng, lục bình, rau nhút… và nhất là bông điên điển. Người dân nơi đây cũng có vô vàn cách chế biến bông điên điển tạo nên những món ăn rất đặc sắc như gỏi điên điển với tép còn giữ nguyên hương vị nồng nàn; bông điên điển xào tép với lửa lớn, đảo nhanh tay cho hoa vừa chín kèm với vị ngọt của tép sông chắc thịt là một sự hòa quyện thật tuyệt vời. 

Về miền thốt nốt ngày nắng đẹp, du khách có thể thả hồn mình vào những ngọn gió mát rượi đồng bằng; thưởng lãm những cảnh sắc hùng vĩ vùng biên viễn phía Tây Nam Tổ quốc và thưởng thức những sản vật đồng quê ngọt lành mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng châu thổ.

Một đặc sản nữa mà mùa nước nổi mang về là cá linh. Rất nhiều người dân đã có thu nhập khá từ nguồn lợi này. Loài cá lớn lên trong môi trường tự nhiên không cần ai chăm sóc vậy mà lại rất thơm ngon. Cá linh non đầu mùa dường như đã trở thành món đặc sản được nhiều người biết đến. Không cần kỳ công làm sạch, món cá linh nướng vỉ tre trên than hồng cũng làm khách phương xa nhớ mãi. Vị cá ngọt thơm, xương mềm, béo nhẹ gói với ít rau đồng chấm vào chén nước mắm chua ngọt khiến người thưởng thức phải xuýt xoa. Về món kho thì có cá linh kho me non, kho khô nước dừa tươi, kho mía… Mỗi loại có một hương vị khác nhau nhưng đều giữ được sự ngọt tự nhiên của thịt cá. Có một món ăn gồm cả hai đặc sản nức tiếng mùa nước nổi đó là lẩu cá linh bông điên điển. Cá linh được làm sạch, thả vào nồi lẩu nghi ngút khói, cùng với các loại rau như bông súng, bông điên điển, rau nhút, rau muống, bắp chuối bào sợi… Một xíu cay nồng của ớt xắt lát, một chút chua nhẹ của me, khóm hòa với vị ngọt cá linh tạo nên một nồi lẩu thơm ngon, hấp dẫn.

Hồ Thủy Liêm .
Hồ Thủy Liêm.

Nếu có thời gian, du khách có thể ghé thăm rừng tràm Trà Sư để tận hưởng không khí mát lành dưới những tán tràm rợp bóng. Với tổng diện tích gần 850 ha, rừng Trà Sư có hệ động thực vật vô cùng phong phú, là nơi trú ngụ của hàng trăm loài chim, thú, bò sát, ếch, nhái… cùng với các loại cây gỗ, cây bụi, dây leo, các  loài thủy sinh, cây cảnh…

Đến với An Giang, du khách hãy thử một lần chinh phục những ngọn núi hùng vĩ giữa vùng châu thổ. Đó là Thiên Cấm Sơn uy nghi với hồ Thủy Liêm xanh mát, là núi Sam gắn với lễ hội Vía bà Chúa Xứ vào tháng 4 âm lịch hằng năm, là Cô Tô với sân Tiên tương truyền là dấu chân của Phật… Đứng từ trên những ngọn núi cao, du khách sẽ được ngắm khung cảnh mênh mông bát ngát của những cánh đồng lúa xanh rì chạy dài phía dưới; thấp thoáng xa xa là những hàng thốt nốt lặng lẽ vươn mình trước gió. Sau khi xuống núi, du khách có thể tìm về làng bè Châu Đốc ngắm hoàng hôn thơ mộng buông xuống vùng sông nước. Sang bên kia sông là làng Chăm, thăm những ngôi thánh đường rộng lớn đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Chăm qua bao thế hệ.

An Nhiên

 


Ý kiến bạn đọc