Multimedia Đọc Báo in

Yang dong - một điểm đến ấn tượng

17:47, 09/09/2018

Trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam, do Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi làm Trưởng đoàn, chúng tôi được các bạn Hàn Quốc đưa đi thăm một số địa danh, thắng cảnh.

Một trong những điểm đến ấn tượng là khu làng Yang dong thuộc thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc. Thành phố này có diện tích lớn thứ nhì sau Andong, cách thủ đô Seoul 370 km về hướng Đông Nam và khoảng hơn 50 km về phía Đông của tỉnh lỵ Daegu.

a
Ngài Kang Chul Koo, Phó Thị trưởng thành phố Gyeongju (thứ tư từ phải sang) chụp hình lưu niệm với Đoàn công tác.

Làng Yang dong là một trong những điểm mà du khách khắp nơi tìm đến để chiêm ngưỡng khung cảnh thật yên bình và nét đẹp cổ kính. Toàn làng chỉ có hơn 150 ngôi nhà được gìn giữ, lưu truyền qua nhiều thế hệ con cháu cho đến ngày nay. Kiểu dáng mỗi nếp nhà khá tương đồng, chiều cao vừa phải, thiết kế theo 2 dạng mái cong hoặc mái vòm hình thù chiếc bát dĩa úp. Những nhà mái cong thì lợp ngói màu nâu đất, còn nhà mái vòm thì lợp bằng rạ, nhưng rất dày nên tiết trời dù nắng nóng, trong nhà vẫn mát mẻ. Đường đi, lối lại quanh làng đều có cây xanh và đầy sắc hoa tươi, sạch, đẹp tạo sức hút khám phá mà du khách cảm thấy thoải mái, phấn khích thăm quan. Điều khá ngạc nhiên, thú vị ngay đầu cổng làng cổ này là một sảnh dài trồng cây sen, dù đã cuối vụ nhưng lá xanh mướt và còn sót lại vài bông màu hồng nhạt gợi nhớ về làng quê Việt Nam với những đầm sen bát ngát ở các vùng miền.

a
Ngôi nhà mái cong truyền thống lợp bằng ngói tại Làng Yang dong.

Tháp tùng đoàn chúng tôi trong suốt chuyến đi là lãnh đạo Văn phòng Hội Nhà báo Hàn Quốc, Kim Dong Ki, một nam giới có phong thái điềm đạm, chu đáo, hết lòng vì khách và nữ phiên dịch Hoàng Trang, người Việt, cô đang nghiên cứu sinh chuyên ngành tiếng Hàn tại Đại học quốc gia Seoul rất nhiệt tình, vui vẻ, am hiểu nhiều về các địa danh, văn hóa Hàn Quốc nên thuận lợi cho chúng tôi trong việc trao đổi, tìm hiểu thông tin cảnh vật, phong tục... đất nước bạn. Được biết người dân Hàn Quốc rất tự hào về khu làng Yang dong. Nơi đây đã sinh ra những nhân vật nổi tiếng thời triều đại Joseon như vị quan liêm chính Son Jung Don, hay nhà tính lý học (theo cách gọi của người Hàn Quốc) Yi Eon Jeok.

Hiện trong làng có 1 quốc bảo, 4 bảo vật, 12 tư liệu dân gian quan trọng, 2 di sản văn hóa hữu hình, 1 vật kỷ niệm, 1 tư liệu dân tộc, 2 di sản văn hóa địa phương...
a
Một góc Làng Yang dong thuộc thành phố Gyeongju.

Nói về bảo vật như tòa nhà Hyang dan được ông Yi Eon Jeok xây làm nơi phụng dưỡng mẹ già khi ông làm quan tại vùng Gyeongsang. Kiểu kiến trúc đặc trưng của nhà giới thượng lưu triều đại Joseon. Hay Seobaek - tư liệu dân gian quan trọng là nhà có kiểu cách, quy mô lớn nhất trong số các nhà mái ngói truyền thống, thuộc nhà cổ của Hàn Quốc. Bảo tàng quốc gia Daegu và Viện Xúc tiến quốc học Andong đã làm mô hình kiến trúc của ngôi nhà này để trưng bày, phục vụ khách tham quan.

Làng Yang dong được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2010, hơn nữa Gyeongju lại là thành phố ven biển có các di sản lịch sử phong phú, hy vọng nơi đây sẽ tạo sức hút ngày càng đông du khách thập phương tìm đến thăm quan, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch của đất nước bạn phát triển mạnh mẽ.

Thanh Phong


Ý kiến bạn đọc