Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo ẩm thực của người Lào

13:53, 25/11/2019

Sinh sống trên mảnh đất Krông Na (huyện Buôn Đôn) từ những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX những người Việt gốc Lào nơi đây vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Lào, trong đó có đặc trưng về ẩm thực.

Đậm đà những món canh

Ẩm thực của người Lào ở Buôn Đôn nổi tiếng với những món canh hội đủ cả 4 vị chua, cay, mặn, ngọt vừa có thể dùng phổ biến trong những bữa ăn hằng ngày, vừa để chiêu đãi khi có khách quý. Món canh đặc trưng nhất có thể kể đến là món Or lam, hay còn gọi là món canh hầm.

Chị Bun Thay Lào ở buôn Trí A, xã Krông Na chia sẻ, đây là món ăn phổ biến phía Bắc Lào, được xem là món chính trong các gia đình người Lào.

Or lam được chế biến bằng cách hầm nhừ các loại rau củ, đậu, nấm đen, bầu khô, xương heo với gia vị chính là ớt, sau đó rắc thêm chút rau thơm để làm dậy mùi thơm.

Cách nấu đặc biệt của người Lào khiến món canh bỗng trở nên thật đặc biệt. Vị cay cay hòa lẫn cùng vị thanh mát lạ miệng của nước hầm, kết hợp các loại nấm tươi bổ dưỡng, cùng ít rau thơm trong vườn nhà đã tạo nên hương vị ngọt lành khó cưỡng, đem lại cảm giác khó quên đối với những ai đã từng một lần thưởng thức.

Món nem Lào được trưng bày ở Ngày hội khởi nghiệp tỉnh lần thứ 1 năm 2019.
Món nem Lào được trưng bày ở Ngày hội khởi nghiệp tỉnh lần thứ 1 năm 2019.

 

Dịp Tết Nguyên đán, cùng với những cặp bánh chưng xanh, những chiếc giò của người Việt, người Lào ở Buôn Đôn còn kèm theo những xâu nem đặc sản mời khách đến chơi, làm phong phú thêm vốn văn hóa ẩm thực nơi đây...

Một món đặc trưng nữa là canh măng. Nguyên liệu chính để làm nên món canh này là măng, thịt ba chỉ, nấm đông cô hoặc nấm rơm nhưng gia vị để tạo nên hương vị độc đáo thì khá nhiều và cách nấu khá cầu kỳ.

Măng xé nhỏ, rửa rồi để ráo; thịt ba chỉ thái mỏng, nấm rửa cắt làm 3, sả cắt khúc, riềng cắt lát; lá trúc (lá chanh), rau ngò và húng quế rửa sạch để ráo, tỏi với ớt đâm thật nhuyễn.

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu thì đun nước sôi rồi cho phần tỏi ớt đã giã, rau ngò vào, tiếp đó cho tất cả các nguyên liệu (trừ rau húng quế) vào nấu và nêm muối, đường thốt nốt, mắm cá, nước mắm, chanh cho vừa ăn sau đó nấu khoảng 10 phút thì cho lá húng quế vào nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, cuối cùng cho thêm một muỗng ớt bột.

Mùi thơm đặc trưng của tô canh măng được người Lào tạo nên từ sự kết hợp nhiều loại gia vị khác nhau đã chinh phục được nhiều thực khách khó tính.

Canh rau lá muồng cũng là món ăn phổ biến của người Lào ở Buôn Đôn. Nguyên liệu chính để làm món canh này bao gồm: lá muồng, thịt, da hoặc xương heo (có thể thay bằng bò, dê), bột gạo, các loại gia vị. Lá muồng cần chọn lá non vừa phải vì nếu non quá sẽ bị chát và lá già sẽ chua, luộc qua để bớt vị đắng, đem giã nhuyễn với bột gạo được một hỗn hợp bột màu xanh mịn. Thịt, da hoặc xương heo rửa sạch, phi hành và rang lên cho thơm, săn rồi đổ ngập nước đun cho mềm, tiếp đến đổ bột đã giã vào nấu sao cho bột nở đều rồi nêm các loại gia vị. Món canh rau lá muồng hấp dẫn bởi có sự hòa quyện giữa các vị đắng của lá muồng, cay của ớt, thơm béo của nước xương hầm…

Độc đáo món nem Lào

Nem được coi là một món ăn vô cùng độc đáo của người Lào, thường dùng phổ biến từ bữa ăn gia đình đến bữa tiệc, cũng là món quà rất có ý nghĩa cho du khách.

Chị Sa Mít Lào ở buôn Trí A cho hay, làm nem không khó nhưng phải có những bí quyết nhất định. Nguyên liệu chủ yếu của món nem bao gồm thịt thăn heo xay nhuyễn, củ riềng, tiêu bắc, ớt, muối, nước mắm và một gia vị không thể thiếu là lá cây chùm ruột...

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là khâu pha chế, khâu vệ sinh cũng như kỹ thuật gói nem. Do vậy, phải thực sự là người Lào mới làm nên món nem Lào lạ miệng hấp dẫn. Lá chuối đã rửa sạch, phơi khô quấn xung quanh thịt xay đã ướp gia vị bọc lá chùm ruột, buộc chắc tay thành hình chiếc bánh tét nhỏ. Tùy theo thời tiết, trời nóng thì khoảng 5 tiếng đã có thể ăn nem, trời lạnh thì 1 - 2 ngày nem mới chín và có vị chua. Ngày lễ Tết hoặc cưới xin của người Lào, nem trở thành món ngon không thể thiếu.

Du khách thưởng thức những món canh của người Lào tại Hội thi ẩm thực các dân tộc thiểu số trong tỉnh .
Du khách thưởng thức những món canh của người Lào tại Hội thi ẩm thực các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Chị Đinh Thúy Lăng, một thực khách đã từng thưởng thức món nem Lào nhận xét, dù đã thử qua nhiều loại nem của các vùng miền khác nhau nhưng món Nem của người Lào vẫn có hương vị độc đáo và lôi cuốn khó quên.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.