Multimedia Đọc Báo in

Văn nghệ sĩ Đắk Lắk: Đồng hành trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19

15:55, 20/06/2021

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, bằng những sáng tác của mình, các hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk đã góp phần cổ vũ tích cực toàn xã hội đoàn kết với niềm tin vững chắc, cùng chung tay chiến thắng đại dịch.                                                                                                                                                                                                                                               Vượt qua hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh, bức ảnh nghệ thuật có tựa “Ám ảnh” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng đã vinh dự đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Tác phẩm thể hiện nỗi ám ảnh, sự sợ hãi của con người với vi rút Corona và thông điệp hãy thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình trước nguy hiểm của dịch bệnh. Bức ảnh ra đời trong thời điểm Đắk Lắk thực hiện giãn cách xã hội lần thứ nhất để phòng, chống dịch COVID-19 đã làm lay động người xem bởi ý tưởng nghệ thuật đặc sắc cùng cách thể hiện rất chân thật. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh, giới văn nghệ sĩ cũng bị tác động ít nhiều. Việc đi thực tế bị hạn chế, nhưng chúng tôi, mỗi người bằng những khả năng riêng của mình mong muốn làm một điều gì đó dù nhỏ bé, để góp tiếng nói động viên khích lệ mọi người cùng nhau đoàn kết, vững vàng bước qua đại dịch”.

Tác phẩm
Tác phẩm "Ám ảnh" của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng. Ảnh NVCC
“Để góp tiếng nói tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, chung tay cùng lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi luôn động viên anh em hội viên chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch và tích cực sáng tác xoay quanh đề tài phòng chống dịch, mang đến cho công chúng những hình ảnh, những câu chuyện nhân văn, để mỗi người có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc chiến khó khăn này”.
Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh

Cũng với quan điểm đó, bộ ảnh “Chung tay quyết thắng, phòng chống đại dịch Corona (COVID-19)” của tác giả Lê Xuân Chiến đã đem đến cho người xem những khoảnh khắc chân thực, sinh động về các lực lượng chức năng trong tỉnh đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh. Ở mỗi bức ảnh là một câu chuyện nhỏ về tinh thần trách nhiệm, tình cảm và quan trọng hơn là ý thức của mỗi cá nhân với cộng đồng để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bộ ảnh đã đoạt giải Nhì trong Cuộc thi triển lãm ảnh Tư liệu – Nghệ thuật “45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk” do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 3 năm 2020.

Từ bài thơ của GS.TSKH Dương Quí Sĩ viết về thành phố Bắc Giang - nơi tâm dịch COVID-19, nhạc sĩ Quang Dũng đã phổ nhạc cho ra đời bài hát Bắc Giang tôi yêu. Với ca từ gần gũi, dễ hiểu, dễ nghe, đượm nghĩa tình, bài hát ngay lập tức được nhiều ca sĩ thu âm và công chúng đón nhận. Theo nhạc sĩ Quang Dũng, bài hát là lời cảm ơn của ông cùng đồng nghiệp gửi tới những chiến sĩ nơi tuyến đầu và khắp mọi miền Tổ quốc đang ngày đêm ra sức chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh để mang bình yên tới mọi người, mọi nhà. Sắp tới nhạc sĩ sẽ cho ra đời thêm ca khúc “Tình yêu nơi tuyến đầu chống dịch” với mong muốn rằng với tinh thần đồng lòng, dù khó khăn đến đâu, Tổ quốc ta sẽ vượt qua và chiến thắng được đại dịch này.

Cùng với nhiếp ảnh và âm nhạc, các hội viên thuộc Chi hội Nhà văn như: Đặng Bá Tiến, Lê Vĩnh Tài, Nguyễn Duy Xuân, Đinh Hữu Trường, Trần Thị Ánh Nguyệt, Bích Xoan, Bùi Minh Vũ…. cũng sáng tác nhiều tác phẩm thơ và truyện ngắn về đề tài phòng, chống COVID-19. Đơn cử như tác phẩm “Thơ mùa thứ năm” của nhà thơ Đặng Bá Tiến, kể về một mùa thứ năm “đặc biệt” mà không ai muốn có, đó là mùa dịch. Mùa này không có hoa thơm chỉ có nhiều nỗi buồn với khẩu trang, với khoảng cách và nỗi cô đơn: “Bốn mùa rồi, giờ có thêm mùa dịch/ mùa không hoa, ta chỉ hái nụ buồn/ khẩu trang khóa nụ cười thiếu nữ/ cà phê một mình, người đếm giọt cô đơn…”.

Một buổi tác nghiệp  của các hội viên  Chi hội Nhiếp ảnh  (Hội VN-NT Đắk Lắk).
Một buổi tác nghiệp của các hội viên Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VN-NT Đắk Lắk).

Văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, là những người có khả năng chuyển tải đến cộng đồng những vấn đề của đời sống thông qua các sáng tác của họ. Dù ở bất cứ thể loại nào, nhưng qua góc nhìn của các văn nghệ sĩ, cuộc sống vẫn đẹp và rất nhân văn khi mọi người biết yêu thương nhau, vì nhau mà hành động..

Thúy An

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.