Multimedia Đọc Báo in

BHXH huyện Cư Kuin: Chuyển đổi số vì lợi ích người dân

08:03, 08/12/2022

Với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cư Kuin luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để  đưa các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm đến với người dân nhanh chóng, thuận tiện.

Từ TP. Hồ Chí Minh trở về nơi cư trú để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch đất đai, trong lúc chờ hoàn tất hồ sơ, anh Phạm Anh Dũng (thôn 4, xã Ea Tiêu) đã được cán bộ BHXH huyện Cư Kuin hỗ trợ cài đặt ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số” (gọi tắt là VssID) - ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiến tới được sử dụng để thay thế sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

“Sau khi được cán bộ BHXH hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng, tôi nhận thấy ứng dụng VssID rất tiện lợi và dễ sử dụng. Tôi có thể kiểm tra tất cả thông tin về BHXH và BHYT của mình ngay trên điện thoại di động bất cứ lúc nào và không còn phải lo lắng việc quên mang theo thẻ BHYT mỗi lần đi khám bệnh như trước” - anh Dũng chia sẻ.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Chị Trần Thị Hạnh Huyền, cán bộ phụ trách chế độ BHXH huyện Cư Kuin cho hay, hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang vào mùa thu hái cà phê, bà con lên nương rẫy từ sáng sớm tới tận chiều tối mới trở về nhà nên cán bộ BHXH phải tranh thủ mọi thời điểm thuận lợi, kể cả thứ bảy, chủ nhật, đến từng thôn, buôn để tuyên truyền và hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho người dân. Khi được tiếp cận, cài đặt và trải nghiệm các tính năng của ứng dụng VssID, hầu hết người dân đều đánh giá cao về tính hiệu quả, tiện ích của ứng dụng này.

Ông Nguyễn Chí Xuân, Giám đốc BHXH huyện Cư Kuin cho biết, thời gian qua, BHXH huyện Cư Kuin đã tập trung tối đa mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH. Quá trình triển khai, tại các cuộc họp, BHXH huyện đã quán triệt rõ các nội dung về chuyển đổi số, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

 

“Với sự triển khai quyết liệt đồng bộ, đến nay, BHXH huyện Cư Kuin đã cài đặt trên 5.000 tài khoản VssID, tích hợp hơn 40.000 thông tin thẻ BHYT lên thẻ căn cước công dân gắn chíp. Trong thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, tiến tới thay thế thẻ BHYT giấy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong thực hiện khám chữa bệnh và hưởng thụ chính sách BHXH, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa bàn”- ông Nguyễn Chí XuânGiám đốc BHXH huyện Cư Kuin.

Theo đó, để thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHXH tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Đến nay, 100% hồ sơ giao dịch được thực hiện qua điện tử để quản lý và giải quyết các chế độ cho người tham gia, thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT; triển khai ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân để người dân tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, kịp thời, nhất là việc đề nghị cấp, gia hạn thẻ BHYT.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản lý và thanh toán khám chữa bệnh trên địa bàn huyện cũng được đẩy mạnh thực hiện. Tất cả các quy trình từ tiếp nhận người bệnh, chỉ định cận lâm sàng, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật đến khi cấp phát thuốc và kết thúc điều trị đều được thao tác trên phần mềm máy tính. Ngay khi kết thúc điều trị, các cơ sở y tế thực hiện đẩy dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng giám định của cơ quan BHXH, điều này giúp cơ quan BHXH có thể quản lý được tình hình và số liệu khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Hơn nữa, việc này giúp tránh được tình trạng một bệnh nhân có thể đi khám nhiều cơ sở y tế với cùng một bệnh, và tạo tiền đề cho việc liên thông cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh BHYT trong toàn quốc.

Để bảo đảm thuận tiện cho người dân khi khám chữa bệnh, người bệnh cũng có thể sử dụng thẻ BHYT, ứng dụng VssID, hoặc thẻ căn cước công dân đã được tích hợp với thẻ BHYT để đăng ký khám chữa bệnh. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin cũng đã trang bị đầu đọc mã vạch để quét mã vạch trên căn cước công dân hoặc ứng dụng VssID được cài đặt trên điện thoại thông minh, rất thuận tiện cho người dân đi khám chữa bệnh mà không cần thẻ BHYT giấy.

Ngành BHXH huyện Cư Kuin tích cực phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng công an các cấp để tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ căn cước công dân gắn chíp

Cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng đã nỗ lực đồng hành để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, xác định việc thực hiện BHXH, BHYT cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, xã Ea Tiêu đã phối hợp với BHXH huyện để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số vào việc sử dụng BHXH, BHYT. Xã cũng đã thành lập ban chỉ đạo và tổ công nghệ số đến từng thôn, buôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng trên điện thoại, trong đó có ứng dụng VssID. Đồng thời, chỉ đạo Công an xã phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân tích hợp thẻ BHYT để bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.