Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

06:11, 25/04/2023

Những năm qua, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng và nhiều người đã được thụ hưởng chính sách. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH còn có sự đóng góp to lớn, sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chính sách BHXH, BHYT được xem là một trong những trụ cột chính để bảo đảm an sinh xã hội. Xác định điều đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang đặc biệt coi trọng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Điều này thể hiện rõ nét trong nhiều văn kiện như: Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH…

Lãnh đạo BHXH huyện Ea Kar (bìa phải) trao đổi việc hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện cho cán bộ không chuyên trách với lãnh đạo xã Cư Yang.

Đối với Đắk Lắk, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 21-CTr/TU ngày 18/1/2013 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã có chính sách khuyến khích người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh, góp phần không nhỏ vào công cuộc bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), UBND tỉnh đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng thời, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong công tác tổ chức, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra…

Tại thị xã Buôn Hồ, thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy về công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn thị xã, tổ kết nghĩa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với BHXH thị xã, cấp ủy địa phương mua thẻ BHYT hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong buôn kết nghĩa. Theo kế hoạch, mỗi năm, mỗi tổ kết nghĩa sẽ hỗ trợ 50 thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn của buôn kết nghĩa (giá trị hỗ trợ ít nhất 50% giá trị thẻ). Qua đó, đã có hàng nghìn thẻ BHYT được hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Cán bộ BHXH tỉnh trao đổi việc phát triển BHYT học sinh năm học 2023 - 2024 với đại diện Trường THCS - THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột).

Hay như ở các huyện M’Drắk, Ea Kar, Lắk đã thực hiện việc tiết kiệm ngân sách địa phương để hỗ trợ một phần kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho các cán bộ không chuyên trách trên địa bàn các xã, thị trấn. Việc làm này không chỉ giúp cán bộ và người lao động có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước mà còn là nguồn động viên lực lượng này yên tâm gắn bó với công việc; giúp họ có nguồn thu nhập ổn định về sau từ lương hưu hằng tháng. Hơn thế nữa, qua đó mà nhiều người dân biết đến những lợi ích của loại hình bảo hiểm này, từ đó thay đổi nhận thức và tham gia nhiều hơn.

Có thể nói, sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhận thức của người dân về lợi ích, giá trị nhân văn và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đã nâng lên rõ rệt, đồng thời khẳng định vị thế trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại thực trạng lãnh đạo một số địa phương chỉ mới quan tâm đến việc phát triển BHYT chứ chưa chú trọng, thậm chí là chưa am hiểu chính sách BHXH tự nguyện. Điều này dẫn đến việc phát triển đối tượng tham gia gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt thì công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT sẽ đạt được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, thời gian qua, sau khi Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tỉnh tổ chức đoàn đến làm việc với các địa phương, nhiều lãnh đạo địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT và bắt đầu chú trọng, đẩy mạnh đến việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Điều này cho thấy, việc huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị đồng hành cùng ngành BHXH là việc làm hết sức cần thiết và rất quan trọng, góp phần tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.