Multimedia Đọc Báo in

Điểm tựa giúp đối tượng yếu thế quay lại hệ thống an sinh

08:25, 28/03/2024

Với việc mở rộng nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến để người dân tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT, hướng tới BHYT toàn dân.

Ngày 19/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT (gọi tắt là Nghị định 75). So với Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, Nghị định 75 có một số điểm mới đáng chú ý; đặc biệt, việc bổ sung hai nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT, gồm: Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng (ATK) vào nhóm được ngân sách nhà nước đóng; người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT (hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023).

Cán bộ BHXH huyện Krông Bông và nhân viên thu tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân xã Hòa Sơn.

Để triển khai hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Bông đã tích cực, chủ động phối hợp với UBND các xã, các đơn vị dịch vụ thu tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHYT năm 2023 cho người dân trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; cử cán bộ, nhân viên thu xuống tận từng địa bàn để thông tin đến với từng hộ gia đình nhằm giúp mọi người dân kịp thời nắm bắt chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tham gia BHYT phòng khi ốm đau, bệnh tật.

 

"Để chính sách bảo hiểm lan tỏa đến với người dân, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực không chỉ của ngành BHXH mà cả các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương" - ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh.

Ngoài ra, BHXH huyện đã phối hợp với các địa phương xác định, rà soát, phê duyệt danh sách người DTTS thuộc ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT theo Nghị định 75 đảm bảo đúng đối tượng, tránh tình trạng bỏ sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi về BHYT của người dân.

Đơn cử như tại hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHYT tổ chức tại xã Hòa Sơn, ông Trần Văn Huy, Giám đốc BHXH huyện Krông Bông đã trao đổi với bà con DTTS trên địa bàn xã Hòa Sơn chính sách mới của Chính phủ về chế độ BHYT. Sau khi nghe thông tin các hộ đồng bào DTTS sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng, nghĩa là chỉ phải đóng 30%, tương ứng số tiền 291.600 đồng/năm, bà con rất mừng vui. Bởi trước đây, do kinh tế khó khăn và không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ nên khá nhiều hộ không có điều kiện để tham gia BHYT. Bây giờ, với mức hỗ trợ này, người dân đã quay lại “lưới” an sinh xã hội, tiếp tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Được biết, ngay tại hội nghị, đã có 35 người đăng ký tham gia BHYT.   

Cán bộ BHXH huyện Ea H'leo phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận hộ gia đình.

Tại huyện Ea H’leo, mới đây BHXH huyện cũng đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT xã Ea H’leo tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân các thôn, buôn. Trong đó, tại hội nghị tuyên truyền cho 140 hộ người đồng bào DTTS sinh sống tại buôn Săm A và buôn Săm B (xã Ea H’leo), đại diện BHXH huyện đã chia sẻ với người dân về lợi ích to lớn mà chính sách BHXH, BHYT mang lại, từ đó vận động người dân tích cực tham gia để được thụ hưởng chính sách. Qua hội nghị đã có gần 100 người là đồng bào DTTS tham gia BHYT. Theo BHXH huyện, đặc thù hai buôn này là nơi tập trung sinh sống của cộng đồng người Êđê, người dân nơi đây đa phần chủ yếu làm nông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc vận động họ tham gia BHYT gặp nhiều vướng mắc. Bây giờ, có sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với việc tuyên tuyền, phổ biến chính sách đã giúp nhiều người hiểu và tham gia.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, việc Nghị định 75 bổ sung đưa nhóm đối tượng người DTTS theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT có ý nghĩa hết sức quan trọng; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế có cơ hội được tham gia và thụ hưởng chính sách, qua đó góp phần duy trì, phát triển diện bao phủ BHYT.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc