Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Sẻ chia rủi ro, cộng đồng trách nhiệm

08:36, 04/09/2024

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ giúp bản thân, gia đình các em được chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm gánh nặng kinh tế khi không may gặp rủi ro về sức khỏe mà còn mang tính sẻ chia trong cộng đồng.

Từ nhiều năm nay, cứ vào đầu năm học mới, chị Nguyễn Thị Uyên (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đều chủ động đóng tiền mua BHYT cho hai đứa con đang đi học.

Chị Uyên chia sẻ: “Bao nhiêu năm các con đi học, năm nào tôi cũng chắt chiu tiền tham gia BHYT cho con. Có tấm thẻ BHYT, nếu lỡ không may con ốm đau phải nằm viện dài ngày thì gia đình cũng đỡ gánh nặng về kinh tế. Hơn ai hết, tôi hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT bởi trong gia đình đã từng có người nằm viện điều trị bệnh lâu dài”.

Cô và trò Trường Tiểu học Ngô Quyền (xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) tìm hiểu chính sách bảo hiểm y tế học sinh.

Theo quy định, tham gia BHYT, HSSV được bảo đảm và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định. Đặc biệt, nếu không may ốm đau, tai nạn… các em sẽ được quỹ BHYT thanh toán với số tiền khám chữa bệnh không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp là HSSV mắc các bệnh nan y, bệnh mạn tính phải qua các đợt điều trị dài ngày như chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch… đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, gia đình các em giảm bớt gánh nặng tài chính, các em yên tâm điều trị bệnh để sớm được quay trở lại học tập.

 

Với mức đóng BHYT HSSV 4,5% trên mức lương cơ sở hằng tháng hiện nay là 2.340.000 đồng/tháng , số tiền tham gia BHYT trong năm học 2024 - 2025 là 1.263.600 đồng/năm. Với sự hỗ trợ của Nhà nước 30% và ngân sách tỉnh 5%, số tiền HSSV tỉnh Đắk Lắk sẽ đóng 65% là 822.000 đồng/năm. HSSV được lựa chọn đóng định kỳ theo ba phương thức: 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Đơn cử như trường hợp em H.M.B. (TP. Buôn Ma Thuột) bị bệnh nặng phải nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) hơn 6 tháng. Tổng chi phí trong thời gian nằm viện là 489.632.000 đồng; trong đó, BHYT chi trả 489.029.000 đồng. Với gia đình em B. may mắn có BHYT chi trả gần như 100% chi phí, đỡ được một phần gánh nặng kinh tế để tập trung chăm sóc sức khỏe cho con mình.

Thực tế cho thấy, việc phát triển BHYT HSSV những năm qua đã có sự tiến bộ vượt bậc. Nếu như trước đây, không ít gia đình có điều kiện khá giả không muốn tham gia BHYT HSSV mà chỉ mua BHYT thương mại hoặc tự nguyện bỏ tiền túi để thanh toán viện phí khi ốm đau; một số gia đình viện cớ có hoàn cảnh khó khăn để không cho con em tham gia BHYT... thì bây giờ tư duy đó đã thay đổi.

Hầu hết các bậc phụ huynh đã tích cực tham gia BHYT cho con em mình để phòng ngừa những lúc ốm đau, nằm viện, đỡ gánh nặng kinh tế gia đình.

Cùng với đó, hiện nay, các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên cũng đã có sự thay đổi quan điểm về trách nhiệm phát triển BHYT HSSV trong đơn vị trường, lớp của mình, không còn xem đó là nhiệm vụ của ngành BHXH, lãnh đạo ngành giáo dục, mà tích cực vận động HSSV tham gia BHYT một cách bài bản với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.

Đồng thời chủ động kêu gọi sự chung sức, hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực ấy, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 219.303 HSSV tham gia BHYT (đạt tỷ lệ gần 96% tổng số HSSV thuộc diện tham gia); trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ tham gia cao như: huyện Lắk và Krông Bông (đạt 100%), huyện M’Drắk (99,94%), Krông Năng (99,68%), Ea Kar (99,58%)...

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đến các em học sinh trên địa bàn.

Năm học 2024 - 2025, với mục tiêu phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến Luật BHYT giúp phụ huynh hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT; đưa tỷ lệ tham gia BHYT trở thành một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của các trường hằng năm; kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; kêu gọi các nguồn lực, kinh phí hỗ trợ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Có thể khẳng định, BHYT là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực và quan trọng. Tham gia BHYT HSSV không chỉ để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ mà còn là trách nhiệm tuân thủ pháp luật, tinh thần tương thân tương ái của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, xã hội. Do đó, rất cần sự chung tay, vào cuộc từ gia đình, nhà trường và xã hội để mỗi HSSV được chăm sóc sức khỏe, an tâm học tập.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc