Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên phấn đấu đạt chỉ tiêu 100%

06:51, 23/08/2021

Năm học mới 2021 - 2022 chuẩn bị bắt đầu. Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, tạo điều kiện giúp các em được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo cũng như phụ huynh học sinh.

BHYT học sinh, sinh viên là chính sách nhằm bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Ngay khi bắt đầu tham gia BHYT, học sinh, sinh viên đã được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường như: Sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập.

Cán bộ BHXH huyện Ea H'leo tuyên truyền chính sách BHYT đến học sinh trên địa bàn.

Năm học vừa qua (2020 - 2021) toàn tỉnh có 192.747/199.418 học sinh, sinh viên tham gia, đạt tỷ lệ 96,65%. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại nhà trường đạt 100% như: huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Búk, M’Drắk, Krông Bông, Lắk, Krông Ana và thị xã Buôn Hồ. Còn lại khoảng 3,35% số học sinh, sinh viên (6.671 em) không tham gia BHYT, chủ yếu ở các trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề tư thục, một số trường vùng sâu, vùng xa và những em có gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia.

Mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở. Đối tượng này khi tham gia BHYT sẽ được ngân sách Trung ương hỗ trợ 30% và ngân sách địa phương hỗ trợ 5% mức đóng.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh, sinh viên không may mắc bệnh nặng, chi phí điều trị lớn nhưng không tham gia BHYT đã gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như trường hợp em Nguyễn Mạnh Thái (SN 2004 ở xã Ea Dar, huyện Ea Kar) đầu năm 2021 phải ra Hà Nội để chữa trị bệnh nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn đa kháng, nhiễm trùng vết mổ, thay van hai lá, thời gian nằm viện hơn 3 tháng với tổng chi phí điều trị lên đến trên 700 triệu đồng; do không có thẻ BHYT nên em không được hỗ trợ chi trả, gia đình phải cố gắng xoay xở vay mượn.

Theo BHXH tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021 - 2022, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sao cho phù hợp, nhất là với đối tượng sinh viên. Đặc biệt, phối hợp với Sở GD-ĐT đưa chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào các cơ sở giáo dục làm tiêu chí xét thi đua khen thưởng.

Nhân viên y tế một trường THCS trên địa bàn huyện Ea H'leo kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Mặt khác, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Quyết định số 433/QĐ-UBDT, ngày 18-6-2021 của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 72 xã, 77 thôn có sự điều chỉnh giảm số đối tượng được hỗ trợ BHYT, tương ứng giảm hơn 240.000 thẻ BHYT, trong đó đối tượng đang độ tuổi đi học chiếm một tỷ lệ đáng kể. Điều đó đã tác động rất lớn đến việc thực hiện chính sách BHYT cho người dân nói chung, học sinh đang sinh sống trên địa bàn tỉnh nói riêng. Do đó, BHXH tỉnh đã kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương cho nhóm đối tượng này.

Tam Giang

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.