Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng:

Phát huy vai trò nhà trường trong phát triển bảo hiểm y tế học sinh

07:08, 18/09/2024

Với việc phối hợp nhịp nhàng, đồng hành, sâu sát giữa cán bộ bảo hiểm xã hội (BHXH) và cán bộ, giáo viên nhà trường, huyện Krông Năng đã và đang thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh.

Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh, tạo điều kiện để các em học tập tốt, phụ huynh yên tâm lao động sản xuất.

Trong những năm qua, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT học sinh trên địa bàn huyện Krông Năng khá ổn định. Có được kết quả đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và vận động của cán bộ BHXH huyện thì vai trò nổi bật là từ phía nhà trường. Để vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT, thông qua kế hoạch công tác, cuộc họp phụ huynh đầu năm học, cán bộ, giáo viên các trường đã kịp thời phổ biến chính sách, mức đóng cũng như quyền lợi khi tham gia BHYT. Từ đó, nhiều phụ huynh đã thấy rõ được trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình.

Trường THCS Nguyễn Tất Thành (xã Phú Xuân) từ nhiều năm nay luôn tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT từ đầu năm học. Chính vì thế, nhiều năm liên tục, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của nhà trường đều đạt 100%.

Thầy Nguyễn Xuân Việt, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Để phụ huynh học sinh tích cực tham gia BHYT cho con em, cán bộ, giáo viên nhà trường đã lồng ghép trong các cuộc họp, chào cờ đầu tuần và đặc biệt là trong nhóm phụ huynh học sinh các lớp. Việc thông tin đầy đủ chính sách đến phụ huynh đã giúp họ hiểu được quyền và lợi ích, qua đó tích cực tham gia BHYT. Ngoài ra, với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã vận động cán bộ, giáo viên đóng góp kinh phí để mua BHYT cho các em; hoặc vận động các tổ chức, cá nhân, cựu học sinh hỗ trợ thêm”.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Năng tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế học sinh tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành.

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Tất Thành có 678 học sinh, để thực hiện bao phủ BHYT được 100% học sinh, nhà trường đã phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu về ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua các cuộc họp của trường, họp phụ huynh và lồng ghép trong các giờ chào cờ, sinh hoạt. Đồng thời, tích cực kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn, có kinh phí mua thẻ BHYT.

 

Năm học 2023 - 2024, toàn huyện Krông Năng có 27.371 học sinh, sinh viên; trong đó, 16.779 em thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí, còn 10.592 em thuộc diện phải tham gia BHYT tại trường. Đến hết năm học, đã có 10.558 em tham gia, đạt tỷ lệ 99,68%.

Với Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Phú Xuân), mặc dù nhà trường có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ với gần 880 học sinh nhưng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT các năm qua đều đạt 100%. Trong đó, ngoài số ít học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ thì những em bắt buộc tham gia tại trường đều được phụ huynh tích cực, chủ động tham gia. Tuy đời sống của phần lớn người dân địa phương còn nhiều khó khăn nhưng với sự thay đổi từ ý thức đã giúp việc duy trì tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của nhà trường đạt kết quả cao nhất.

Chị Nguyễn Thị Loan (thôn 10, xã Phú Xuân) cho biết: “Nhà có hai con nhỏ đang học lớp 1 và lớp 4 tại trường nên năm nào tôi cũng tham gia BHYT cho con. Năm học trước, đứa con gái lớn đang học lớp 3 đi học về bị tai nạn giao thông và gãy chân phải nằm viện hơn 10 ngày. May mắn, được BHYT chi trả phần lớn viện phí nên cũng đỡ được một phần gánh nặng kinh tế cho gia đình. Năm học này, tôi tham gia BHYT cho cả hai con từ đầu năm”.

Có thể nói, BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện tính "tương thân tương ái". Khi không may ốm đau, bệnh tật, ngoài việc được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám chữa bệnh khi đi khám, điều trị bệnh theo quy định, thì các em còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do quỹ BHYT trích lại dành cho y tế trường học...

Chị Nguyễn Thị Loan tìm hiểu chính sách bảo hiểm y tế học sinh năm học 2024 - 2025.

Theo ông Kiều Thanh Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Krông Năng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như: chủ động liên hệ, phối hợp trực tiếp với các trường trong thực hiện chính sách BHYT học sinh; cử cán bộ đến các trường học cung cấp tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn quy trình và mức thu nộp BHYT trước thềm năm học mới; phối hợp với các ban, ngành và địa phương cùng các thôn, buôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHYT học sinh với nhiều nội dung, hình thức sinh động, phù hợp với từng nhóm đối tượng… nên những năm qua, tỷ lệ học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT khá cao.

Bước vào năm học mới 2024 - 2025, để thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời huy động các nguồn lực, các nhà hảo tâm hỗ trợ mua BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm tất cả học sinh trên địa bàn huyện được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc