Multimedia Đọc Báo in

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký tài khoản VssID- BHXH số cho con

17:40, 17/10/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có thông báo Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và đăng ký tài khoản VssID- BHXH số cho con.

Theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Trường hợp trẻ đủ 6 tuổi (72 tháng) mà chưa đến kỳ nhập học lớp 1 thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó. Đối với học sinh lớp 12 thì thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học.

Hiện nay, thẻ BHYT không còn ghi thông tin về thời hạn sử dụng thẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị sử dụng thẻ BHYT của các con được gia hạn kịp thời sau khi đã đóng BHYT tại trường học, phụ huynh có thể tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng nhiều cách; đăng ký tài khoản VssID cho các con qua tài khoản VssID của cha, mẹ với các thủ tục đơn giản.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân cài đặt, sử udngj ứng dụng VssID. (Ảnh minh họa)
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. (Ảnh minh họa)

Cách 1: Tra cứu BHYT trên Website của BHXH Việt Nam. Cách này có thể thực hiện một cách rất đơn giản và dễ dàng. Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo cách này, người dân thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Truy cập https://baohiemxahoi.gov.vn/  >> Chọn Tra cứu trực tuyến >> Chọn Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. Hoặc truy cập trực tiếp tại đường link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx. Sau đó điền các trường thông tin được yêu cầu và bấm tra cứu, hệ thống sẽ trả kết quả nếu các thông tin được điền chính xác.

Bước 2: Nhập đầy đủ họ và tên, ngày sinh; nhập chính xác mã số BHXH hoặc mã số thẻ BHYT bạn đang sở hữu; kích chọn Tôi không phải là người máy và ấn Tra cứu.

Bước 3: Sau khi nhập đủ và chính xác thông tin, hệ thống trả kết quả gồm: Mã thẻ, họ tên, ngày sinh, địa chỉ, mã nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, hạn thẻ, thời điểm đủ 5 năm liên tục. Phía dưới là thông tin về quyền lợi BHXH mà người tham gia được hưởng.

Cách 2. Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT qua VssID – BHXH số

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID – BHXH số

Bước 2: Tại giao diện quản lý cá nhân: Chọn Thẻ BHYT

Bước 3: Xem thông tin về thời hạn của thẻ BHYT

Hệ thống sẽ cung cấp về thẻ BHYT. Ngoài thời hạn của thẻ BHYT, bạn đọc cũng có thể xem thêm các thông tin về nơi khám chữa bệnh, thời điểm đủ 5 năm liên tục, quyền lợi về BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, người dân cũng có thể tra cứu BHYT thông qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam theo số hotline 1900.9068.

Người dân chỉ việc nhấc máy gọi đến số 1900.9068 và làm theo hướng dẫn, cung cấp thông tin cá nhân để nhận được kết quả tra cứu BHYT.

Ngoài các cách tra cứu như trên, phụ huynh nên đăng ký tài khoản VssID cho con bằng tài khoản của bố, mẹ để tiện theo dõi và có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh.

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID – BHXH số.

Bước 2: Vào tab Dịch vụ công

Bước 3: Chọn dịch vụ Đăng ký tài khoản cho con

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin gồm mã số BHXH hoặc mã số BHYT (10 số cuối của mã số thẻ BHYT đối với mẫu cũ).

Bước 5: Tải ảnh chân dung 4x6 và ảnh Giấy khai sinh theo hướng dẫn rồi bấm “Tiếp tục”.

Bước 6: Ứng dụng sẽ thông báo Cơ quan BHXH tiếp nhận và Cam kết về tính chính xác của nội dung đăng ký, tại đây người dân bấm “Đồng ý”, và nhập OTP được gửi đến email đã đăng ký VssID.

Nếu có thông báo “BHXH Việt Nam đã nhận tờ khai của mã số ….. với số hồ sơ …..” tức là hồ sơ đã được tiếp nhận. Sau đó người dân có thể liên hệ tới Cơ quan BHXH nơi đang tham gia hoặc nơi cư trú để được phê duyệt và cấp mật khẩu để sử dụng. Nếu có vướng mắc, người dân có thể gọi tới số tổng đài 19009068 để được giải đáp.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.