Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với người làm nghề khám, chữa bệnh
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 24/10 dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp.
Báo cáo việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý có 12 chương và 121 điều, nhiều hơn 15 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3. Về phạm vi điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Điều 1 của dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung đầy đủ nội dung theo tên các chương, mục của dự thảo Luật và bỏ khoản 2 Điều 1 quy định về nội dung Luật không điều chỉnh.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được bố cục lại bảo đảm rõ ràng, hợp lý hơn bằng việc điều chỉnh vị trí các chương, đồng thời bổ sung, chỉnh lý tên một số chương, tách thêm mục so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.
Dự thảo quy định việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề sau khi thực hành và do Hội đồng Y khoa thực hiện; lộ trình thực hiện đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với các chức danh hành nghề, đồng thời dự thảo bổ sung 1 điều quy định về vị trí pháp lý, nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa quốc gia.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn |
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng nêu rõ, về thẩm quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh giấy phép hành nghề, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ và thu hồi giấy phép hành nghề cho các cơ quan quản lý nhà nước như quy định tại Điều 29…
Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá cao dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 4. Đại biểu cho rằng dự thảo cơ bản tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội đã phát biểu tại kỳ họp trước. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đại biểu cho rằng có nhiều nội dung cần phải nghiên cứu, quy định rõ, cụ thể hơn như: mối quan hệ giữa các cấp bệnh viện; mối quan hệ giữa cơ sở công lập và tư nhân; chính sách của Nhà nước đối với từng cấp này được quy định cụ thể ra sao…
Quan tâm đến vấn đề suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em, một số đại biểu đề nghị dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lần này cần có quy định cụ thể cho vấn đề này. Bên cạnh đó, gần đây xảy ra một số vụ việc người nhà bệnh nhân, thậm chí cả bệnh nhân bạo hành nhân viên y tế và có những vụ việc gây hậu quả rất nghiêm trọng; do đó đại biểu đề nghị cần phải có bổ sung thêm vào dự thảo Luật này các biện pháp phù hợp hơn, quyết liệt hơn để xử lý, chấn chỉnh hiện trạng này.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 24/10. Ảnh: Quochoi.vn |
Các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay các cơ sở y tế công lập đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ. Những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, quản lý hoạt động để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có danh tiếng và uy tín thành nơi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế vẫn đang là một khoảng trống trong dự thảo luật này.
Do đó, đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo xem xét thấu đáo việc thực hiện rà soát, đánh giá và hoàn thiện hệ sống pháp luật về cơ chế tự chủ đối với sự nghiệp công lập, y tế công lập, liên doanh, liên kết đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực y tế và chính sách liên quan để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, phù hợp với tình hình mới và đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống y tế công lập.
Về chế độ, chính sách cho người làm nghề khám bệnh, chữa bệnh, các đại biểu cho rằng việc giải trình trong báo cáo chưa thuyết phục, chưa thể hiện được chính sách đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho ngành y. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần thể hiện chính sách ưu đãi đặc biệt đối với người làm nghề khám, chữa bệnh, bởi ngành y là ngành có thời gian đào tạo dài hơn, đặc thù hơn các ngành khác; đào tạo càng dài, tiêu chuẩn càng cao thì bảng lương, hệ số lương phải khác so với ngành nghề có thời gian đào tạo ngắn hơn.
Ngoài ra, với tính chất đặc thù nên sẽ có những nhiệm vụ đặc biệt phát sinh như trong đại dịch COVID-19 vừa qua cần có những chính sách đãi ngộ đặc biệt để có thể áp dụng ngay khi cần, như hưởng 100% phụ cấp đặc thù, nên có một bảng lương theo từng bậc, từng ngạch riêng cho ngành y tế theo vị trí việc làm…
Lan Anh (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc