Multimedia Đọc Báo in

Những hành trình tri ân

17:37, 27/07/2023

Với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, vào dịp tháng Bảy tri ân, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn có những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng đến những đối tượng chính sách, người có công. Những hành trình tiếp nối hành trình đã góp phần dệt nên truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp, nhân văn của dân tộc.

Những ngày tháng Bảy, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lý (SN 1926, quê ở huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), hiện ở thôn Thăng Lập (xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) lại vui vẻ, ấm cúng hẳn lên. Không chỉ các đoàn của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đơn vị nhận phụng dưỡng đến thăm Mẹ mà đoàn viên thanh niên các cấp đều đến thăm hỏi, động viên, trò chuyện cùng Mẹ. Tiếng nói cười rộn rã, lời thăm hỏi ân cần, những món quà được trao tận tay Mẹ tuy nhỏ nhưng đó là cả tấm lòng tri ân.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Krông Pắc cùng nhà tài trợ thăm, tặng quà đối tượng chính sách có công trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Hòa bình lập lại, non sông thống nhất đã 48 năm nhưng trong niềm vui chung của đất nước, Mẹ Lý luôn mang trong mình nỗi đau thương, mất mát. Chồng và hai người con của Mẹ đã hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc. Ghi nhận công lao và sự đóng góp to lớn của Mẹ cho sự nghiệp cách mạng, ngày 12/12/2014, Mẹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý - Mẹ Việt Nam Anh hùng. Dẫu biết sự hy sinh to lớn của Mẹ không gì có thể bù đắp được nhưng sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, của thế hệ trẻ đã làm Mẹ cảm thấy ấm lòng.

Bí thư Huyện đoàn Krông Pắc Y Khoăt Ayun cho biết, vào dịp lễ, Tết, đặc biệt là tháng Bảy hằng năm, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đều triển khai hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, tấm lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với cha ông. Qua đó giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Để khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, trong tuần cao điểm cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 27/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 bằng nhiều hình thức phong phú như pa nô, áp phích, mạng xã hội, trang fanpage của đoàn các cấp; tổ chức sinh hoạt chính trị theo chủ đề chủ điểm, triển khai các hoạt động tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các công trình ghi danh liệt sĩ, các khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương, bệnh binh, có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong...

Đoàn viên thanh niên huyện Cư Kuin dâng hương, dân hoa, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Cư Kuin.
 

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), các cấp bộ đoàn đồng loạt tổ chức Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn” vào ngày 23/7/2023 và Lễ thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào ngày 26/7/2023 với nhiều hoạt động, công trình, phần việc cụ thể, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công”. 

 
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh

Với tấm lòng biết ơn, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn xung kích, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc tri ân thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

Chỉ tính riêng trong Tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức “Hành trình tuổi trẻ Đắk Lắk viết tiếp câu chuyện hòa bình” tại huyện Krông Pắc với các hoạt động thăm, tặng quà, trồng cây xanh, tu sửa bia tưởng niệm, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí.

Các cơ sở đoàn cấp huyện đồng loạt tổ chức Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn”, trao tặng 1.027 suất quà, với tổng số tiền trên 620 triệu đồng.

Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã huy động nguồn lực, đóng góp hơn 4.000 ngày công chăm sóc, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, làm 1,5 km thắp sáng đường quê, trồng 450 cây xanh, bàn giao 2 nhà Tình nghĩa...

Hằng năm, vào tháng Bảy, 2.326 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện và đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh đều được hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên thành kính dâng hương, dâng hoa, thắp lên những ngọn nến tri ân.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh, hoạt động của các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã có sức lan tỏa rộng rãi, tác dụng tích cực đến nhận thức, hành động, cổ vũ đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu trong học tập, rèn luyện, thi đua lao động sản xuất, lập thân, lập nghiệp, hun đúc ý chí tự lực tự cường, đóng góp xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc