Multimedia Đọc Báo in

Những "trụ cột" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:26, 27/07/2023

Là người gần gũi với nhân dân, được tín nhiệm giao đảm trách các công việc ở cơ sở, những trưởng thôn, buôn, người có uy tín ở huyện Krông Búk đã và đang phát huy vai trò “đầu tàu gương mẫu”, đóng góp tích cực cho phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

"Điểm tựa" của buôn làng

Buôn Drao (xã Cư Né) có 436 hộ với 1.255 nhân khẩu, trong đó trên 98% dân số là người Êđê.

Ông Y Krú Ayun (SN 1962) được bà con trong buôn tin tưởng bầu là người có uy tín từ năm 2018. Từ đó đến nay, ông không những tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn nét đẹp văn hóa của đồng bào Êđê.

Đặc biệt hơn một tháng trở lại đây, ông cùng chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình trong buôn tuyên truyền bà con tu chí làm ăn, không nghe lời dụ dỗ, kích động của kẻ xấu.

Ông Y Krú Ayun, người có uy tín buôn Drao, xã Cư Né (bìa trái) vận động người dân tham gia phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, ông Y Krú đã kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn những hoạt động trái pháp luật; tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đồng thời tích cực cảm hóa, giáo dục các đối tượng lầm đường, lạc lối, nghe theo kẻ xấu xúi giục chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân buôn Drao đã thay đổi nhận thức, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm gần đây, trong buôn không còn người vượt biên trái phép. Trong vụ tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) ngày 11/6 vừa qua, buôn Drao không có đối tượng nào tham gia.

Không chỉ đóng góp tích cực trong việc bảo đảm ANTT ở cơ sở, ông Y Krú còn thường xuyên vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, buôn Drao chỉ còn 31 hộ nghèo (chiếm 7,1%). Nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững nhờ chuyển đổi cây trồng.

“Nhịp cầu” đưa chính sách pháp luật về cơ sở

Nhiều năm qua, chị H’Liên Niê, Trưởng buôn Ea Liăng (xã Cư Pơng) đã trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng trong công tác vận động quần chúng, giúp người dân ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chị H’Liên Niê, Trưởng buôn Ea Liăng, xã Cư Pơng (bìa phải) vận động người dân tố giác tội phạm.
 

Thực tiễn ở địa phương cho thấy, quá trình thực hiện nhiệm vụ trong vùng đồng bào DTTS, khi có sự tham gia của già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín đều được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả hơn bởi đội ngũ này luôn nhận được sự tin tưởng của cộng đồng”.

Ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk

Buôn Ea Liăng có 225 hộ, 1.035 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm 95%. Là người năng nổ, trách nhiệm với công việc, gần gũi, hòa đồng với nhân dân nên người dân buôn Ea Liăng xem chị H’Liên như người thân trong gia đình, bất kể việc lớn, việc nhỏ, kể cả lúc nửa đêm đều gọi chị H’Liên giải quyết.

Vừa qua, khi nhận được thông tin có một số người dân trong buôn vì nhẹ dạ cả tin, bị kẻ xấu lôi kéo, kích động đã tham gia vụ tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin), chị H’Liên đã cùng cán bộ, chính quyền của xã nhanh chóng bám nắm địa bàn; tuyên truyền bà con tích cực tố giác tội phạm, vận động con em, người thân đang lẩn trốn sớm ra trình diện, đầu thú, thành khẩn khai báo nhằm hưởng chính sách khoan hồng.

Chị H'Liên cho biết: "Tôi khuyên bà con bình tĩnh, không nghe theo lời dụ dỗ của bọn phản động để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, vi phạm pháp luật. Đảng và Nhà nước luôn có chính sách nhân đạo, khoan hồng với những người lầm đường, lạc lối. Những ai đang bị kẻ xấu xúi giục, lôi kéo cần sớm hối cải, tỉnh ngộ".

Bên cạnh đó, chị chỉ rõ cho bà con thấy những đổi thay của quê hương. Cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm được Nhà nước đầu tư khang trang, kiên cố. Người dân được quan tâm, hỗ trợ vốn làm ăn, xây nhà, không ai bị phân biệt đối xử, không ai bị bỏ lại phía sau. Nhờ đó, nhiều gia đình khi nhận được điện thoại của người thân tham gia vụ tấn công trụ sở UBND xã ở huyện Cư Kuin gọi về, đã báo ngay cho chị H’Liên để họ được ra đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Đến nay, người dân buôn Ea Liăng yên tâm lao động, sản xuất.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc