Multimedia Đọc Báo in

Tập trung thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023

14:23, 10/07/2023

Sáng 10/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương; Trần Tiến Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; các ủy viên UBKT Tỉnh ủy cùng các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Các đại biểu tại 69 điểm cầu đã được lãnh đạo UBKT Trung ương thông qua báo cáo sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tập trung triển khai, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các quy định, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 cơ bản phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và hoạt động của UBKT; các ban xây dựng Đảng của Trung ương và cấp ủy các địa phương, đơn vị đã chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định…

Kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 19.491 tổ chức đảng và 100.117 đảng viên (giảm 21,28% tổ chức và 6,1% đảng viên so với cùng kỳ năm 2022); kết luận 505 tổ chức đảng và 1.702 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 17 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 115 tổ chức và 795 đảng viên, kết luận 59 tổ chức đảng và 646 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 20 tổ chức đảng và 448 đảng viên (đã thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 396 đảng viên). 

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức đảng và 3.057 đảng viên (giảm 10,13% số tổ chức và giảm 14,8% số đảng viên so cùng kỳ năm 2022), có 1.625 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận có 648 tổ chức đảng và 2.489 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 110 tổ chức và 1.233 đảng viên (đã thi hành kỷ luật 83 tổ chức và 1.063 đảng viên). Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 182 tổ chức đảng (khiển trách là 142, cảnh cáo là 40) và 7.056 đảng viên (khiển trách là 5.486, cảnh cáo là 1.057, cách chức là 152, khai trừ là 361), có 1.379 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 92 tổ chức đảng và 2.894 đảng viên, có 889 cấp ủy viên; trong đó, UBKT Trung ương thi hành kỷ luật 12 tổ chức đảng và 25 đảng viên; UBKT các địa phương, đơn vị thi hành kỷ luật 80 tổ chức đảng và 2.869 đảng viên.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Cấp ủy các cấp giám sát 12.437 tổ chức đảng và 44.737 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 8.947 tổ chức đảng và 12.002 đảng viên. Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 26 tổ chức và 34 đảng viên; yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú đánh giá cao ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu khi đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023; đồng thời đã nêu lên những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra năm 2023; xây dựng và hoàn thiện thể chế công tác kiểm tra giám sát bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn, trước mắt là hoàn thiện Đề án Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với đảng viên bị kỷ luật oan và Đề án Quy định về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm, đặc biệt ở các lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; khi phát hiến có dấu hiệu vi phạm thì phải kịp thời kiểm tra, kết luận, xử lý nghiêm minh.    

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo; chủ động kiện toàn tổ chức, bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ tốt, phải thật sự công tâm, khách quan, chính trực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.