Multimedia Đọc Báo in

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn

08:34, 09/08/2023

Sau nhiều ngày xét xử, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 54 bị cáo bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại một số bộ, ngành và địa phương (còn gọi vụ án “chuyến bay giải cứu”) đã khép lại giai đoạn sơ thẩm.

Trong số 54 bị cáo của đại án này có tới 30 bị cáo là các cán bộ, cựu quan chức; các mức án từ 15 tháng tù treo cho đến tù chung thân đối với các bị cáo được phần đông dư luận đồng tình. Mặc dù, phiên tòa mới kết thúc ở giai đoạn sơ thẩm nhưng điều đọng lại lớn nhất trong vụ án này chính là việc điều tra, truy tố và xét xử đã thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và các cơ quan tố tụng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN); khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật, thực hiện nghiêm tư tưởng chỉ đạo và quan điểm: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, và không chịu sự tác động, sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.

Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì một buổi giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Trong phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của Văn kiện Đại hội XIII, Đảng đã thể hiện quyết tâm PCTN: “Triển khai đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật về PCTN. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm đúng pháp luật. Thực hiện quyết liệt nghiêm minh có hiệu quả cuộc đấu tranh PCTN”.

 

“Kỷ luật một vài người để cứu muôn người; và sẽ còn phải tiếp tục làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới theo tinh thần Bác Hồ đã dạy: Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây” - Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực Nguyễn Phú Trọng.

Thực tế cho thấy, qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, tinh thần chỉ đạo công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực ngày càng quyết liệt hơn, thực chất hơn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác PCTN, tiêu cực ở nước ta suốt thời gian qua đã đạt được những thành tựu to lớn.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực giai đoạn 2012 – 2022, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực đã khẳng định: Những thành tựu to lớn trong công tác đấu tranh PCTN ở Việt Nam trong 10 năm qua góp phần củng cố, nâng cao ý chí, niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh, ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (cao hơn gấp 4 lần so với nhiệm kỳ khóa XI và bằng gần một nửa số cán bộ cấp cao bị xử lý của nhiệm kỳ khóa XII), trong đó có 8 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, 20 sĩ quan cấp tướng. Trong 10 năm qua, các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm gần 16.000 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế với hơn 30.300 bị cáo. Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo gần 1.000 vụ án, vụ việc ở 3 cấp độ; trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 313 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 120 vụ án, 1.083 bị cáo, trong đó có 37 cán bộ diện Trung ương quản lý, bị xử lý hình sự.

Cử tri huyện Ea Súp kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Minh Thông

Tại tỉnh Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 12 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN, tiêu cực cho 672 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; phát hành 9 đầu sách, tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCTN, tiêu cực.

Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, kiêm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, kinh tế và công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Đặc biệt là đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.