Multimedia Đọc Báo in

HĐND huyện Cư Kuin: Đổi mới, linh hoạt trong hoạt động giám sát

08:17, 30/08/2023

Thời gian qua, HĐND huyện Cư Kuin đã tích cực đổi mới, linh hoạt trong hoạt động giám sát, lựa chọn các vấn đề nổi cộm, còn nhiều khó khăn, vướng mắc để thực hiện giám sát sâu, có hiệu quả; qua đó kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung những vấn đề nổi cộm

Ở xã Cư Êwi, nhiều con đường mới đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng. Bí thư Đảng ủy xã Cư Êwi Bùi Văn Lợi cho biết, những năm trước đây, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là đường giao thông nông thôn còn nhiều hạn chế. Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, đặc biệt là qua các đợt khảo sát, giám sát của HĐND huyện nắm bắt tình hình thực tế cũng như ý kiến, nguyện vọng của bà con địa phương nên một số công trình cơ bản trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng như: đường giao thông liên xã từ thôn 1B, xã Cư Êwi đi chợ An Bình; công trình xây dựng cầu Chăn Nuôi; đường giao thông từ thôn 19, xã Cư Êwi đi chợ Việt Đức 4, xã Ea Ning; sửa chữa đường giao thông nội đồng thôn 1A (xã Cư Êwi)…

Thường trực HĐND huyện cùng cán bộ địa phương và người dân xem xét tình hình thực tế triển khai các công trình giao thông trên địa bàn xã Cư Êwi.

Có thể nói, từ việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến tổ chức các đợt khảo sát, giám sát của HĐND huyện để đánh giá tình hình thực tế, đề xuất các giải pháp cụ thể và đưa vào nghị quyết, triển khai với những hiệu quả thiết thực, đã được cử tri đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch và thực hiện được 13 cuộc giám sát chuyên đề, 2 cuộc khảo sát. Các nội dung trọng tâm trong giám sát được ưu tiên lựa chọn là những vấn đề quan trọng, còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đa số cử tri quan tâm, có ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân.

Có thể kể đến như giám sát của HĐND huyện về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện; tình hình đầu tư xây dựng cơ bản (đầu tư công); việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký biến động đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân; việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về đất đai của công dân. Hoặc giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế; giám sát của Ban Pháp chế về công tác cải cách hành chính, công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các xã; giám sát của Ban Dân tộc về công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người đồng bào DTTS trên địa bàn huyện…

Linh hoạt hình thức giám sát

Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu cho biết: Để các cuộc giám sát chuyên đề đạt hiệu quả, quá trình xem xét, lựa chọn nội dung để tiến hành giám sát được Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đạt mục tiêu giám sát là kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện và áp dụng pháp luật ở địa phương, đồng thời giúp HĐND huyện có thêm thông tin, căn cứ khoa học, thực tiễn trong thực hiện chức năng quyết định.

Công trình xây dựng cầu Chăn Nuôi (xã Cư Êwi) đang được thi công.

HĐND huyện đã lựa chọn phương pháp, hình thức đa dạng và thời điểm giám sát phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài việc xem xét các báo cáo, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, các đoàn giám sát còn đi khảo sát tại các địa điểm thực hiện nội dung giám sát, gặp gỡ cử tri. Sau giám sát, HĐND huyện xây dựng, ban hành báo cáo giám sát đánh giá đúng kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị; kiến nghị những biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm phát huy tính tích cực, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện. Việc tái giám sát thực hiện những kết luận, kiến nghị qua giám sát, những vấn đề còn tồn đọng, những vấn đề chưa xử lý dứt điểm cũng được HĐND huyện chú trọng.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát thường xuyên được Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND huyện quan tâm thực hiện. Hình thức giám sát đa dạng như thông qua làm việc với các phòng, ban, các đơn vị cơ sở; qua xem xét các báo cáo, lồng ghép làm việc theo lĩnh vực với UBND huyện tại các cuộc họp Thường trực HĐND hằng tháng; giám sát về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, về việc thực hiện ý kiến cử tri... Tại các kỳ họp, hoạt động giám sát trực tiếp được đẩy mạnh thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND huyện, các cơ quan tư pháp và các Ban. HĐND huyện cũng dành nhiều thời gian, tập trung thảo luận, chất vấn thẳng thắn về những vấn đề quan trọng của địa phương và vấn đề nhân dân quan tâm, phát huy được dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND trong thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng; qua đó trách nhiệm và hiệu quả công tác của các cá nhân lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước được nâng lên...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.