Multimedia Đọc Báo in

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945

11:41, 09/12/2023

Sáng 9/12 (nhằm ngày 27/10 Âm lịch), tại Di tích lịch sử quốc gia Đình Lạc Giao, Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sỹ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945.

Dự Lễ tưởng niệm có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, người dân trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu dự Lễ tưởng niệm các chiến sỹ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã thành kính dâng hương và cùng ôn lại lịch sử ngày 27/10 năm Ất Dậu - 1945. 

Trước đó, chiều ngày 8/12, Bảo tàng Đắk Lắk đã tổ chức rước linh và cầu siêu cho các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945 tại Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm các chiến sĩ Nam tiến tại Buôn Ma Thuột (số 05 đường Lê Duẩn) và Khu Mộ tập thể tại Nghĩa trang đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk trình bày diễn văn ôn lại lịch sử ngày 27/10/1945.

Chi đội Nam tiến là đơn vị được huấn luyện cấp tốc để tăng cường, bổ sung lực lượng cho miền Nam với nhiệm vụ tham gia bảo vệ thành quả cách mạng Việt Nam sau Quốc khánh 02/9/1945 tại Đắk Lắk.

Ngày 01/12/1945 (nhằm ngày 27/10 năm Ất Dậu), Chi đội Nam tiến vừa đặt chân đến thị xã Buôn Ma Thuột thì bị quân đội Pháp bất ngờ tập kích. Bằng mọi phương tiện, vũ khí trong tay, quân và dân làng Lạc Giao đã ngoan cường chiến đấu. Trận chiến không cân sức đã lấy đi sinh mạng của các chiến sĩ Nam tiến cùng người già, phụ nữ và trẻ em làng Lạc Giao. Niềm đau thương này đã gây xúc động sâu sắc và mãi mãi không nguôi trong lòng mỗi người dân Đắk Lắk nói riêng và trong người dân cả nước nói chung.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ Nam tiến đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945.

Khâm phục trước tấm gương anh dũng bảo vệ quê hương của hơn 100 chiến sĩ Nam tiến và thương tiếc đồng bào tử nạn; Nhân dân làng Lạc Giao đã lấy ngày 27/10 âm lịch hằng năm làm ngày giỗ của các chiến sĩ và đồng bào tử nạn. 

Nhân dân dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn.

Lễ tưởng niệm là một hoạt động ý nghĩa, mang đậm nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, thể hiện sự tri ân, tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của các chiến sĩ và đồng bào đã anh dũng hy sinh tại Buôn Ma Thuột năm 1945. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc