Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục nâng cao vai trò của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

18:59, 26/06/2024

Chiều 26/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Nguyễn Minh Phương; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung; Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hoà; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy, thị ủy, thành ủy, tổ chức chính trị - xã hội và Ngân hàng CSXH.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo đánh giá tại hội nghị, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm đối với hoạt động tín dụng chính sách.

Đến 30/4/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 7.779 tỷ đồng (tăng 4.771 tỷ đồng so với năm 2014), tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt trên 10,6%. Nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt hơn 502 tỷ đồng (tăng 382 tỷ đồng so với năm 2014, chiếm 6,5% tổng nguồn vốn), tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15,7%.

Dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 7.745 tỷ đồng (tăng 4.744 tỷ đồng so năm 2014), với hơn 169 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, bình quân một hộ dư nợ đạt gần 46 triệu đồng (tăng 28 triệu đồng so năm 2014).

Vốn tín dụng CSXH được đầu tư đến 100% thôn, buôn, tổ dân phố, giúp hàng ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 40 nghìn lao động; tạo điều kiện cho gần 8 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 230 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn...

 

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn ghi nhận những kết quả của tỉnh Đắk Lắk đạt được trong thực hiện công tác tín dụng chính sách.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn khẳng định, Chỉ thị số 40 là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. 10 năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác tín dụng CSXH.

Thời gian tới, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng CSXH đến các tầng lớp nhân dân; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tín dụng chính sách, đặc biệt là bố trí ngân sách tỉnh ủy thác sang Ngân hàng CSXH, lồng ghép nguồn vốn này với vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương và hiệu quả hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH các cấp

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung phát biểu tại hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06-KL/TW, Quyết định số 1630/QĐ-TTg; xác định chỉ đạo, lãnh đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; quan tâm bố trí ngân sách địa phương chuyển qua Ngân hàng CSXH để cho vay đối với người nghèo và đối tượng chính sách, phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ trọng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 15% tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và trách nhiệm thực hiện, phối hợp của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong lĩnh vực này…

CHủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hoà và Phso CHủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hoà và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân; Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc