Multimedia Đọc Báo in

Khắc ghi lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

18:45, 20/07/2024

Vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc vào năm 2011, cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) luôn khắc ghi lời căn dặn, huấn thị của vị lãnh đạo gần dân, hết lòng vì dân về tinh thần đoàn kết, vững tin xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Vinh dự, tự hào 

Tháng 4/2011, sau khi nhận được thông báo Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội về thăm và làm việc, kiểm tra tình hình thực tế tại buôn Tơng Jú, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột), ông Nguyễn Hữu Quang, nguyên Bí thư Đảng ủy xã đã tổ chức họp với lãnh đạo chủ chốt của xã, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, bộ phận liên quan thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổng dọn vệ sinh môi trường. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng của xã phối hợp với lực lượng vũ trang tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

bhfg
Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) Nguyễn Hữu Quang kể lại kỷ niệm được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại xã vào năm 2011. Ảnh: Nguyễn Gia.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Quang bồi hồi: “Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm bà con với phong thái giản dị, gần gũi, bắt tay, thăm hỏi cán bộ địa phương, người già, người trẻ trong buôn. Bác dặn dò ba việc quan trọng: tập trung xây dựng khối đại đoàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và chăm lo, nâng cao đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Mỗi một nhiệm vụ, bác đều nêu ra từng công việc, giải pháp cụ thể để cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân “soi” vào thực hiện. Những lời căn dặn, huấn thị của Tổng Bí thư đã được Đảng bộ xã tiếp thu, bổ sung vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và trở thành “kim chỉ nam” cho cán bộ, đảng viên, người dân thực hiện”.

bcvb
Bà H'Yam Bkrông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ vinh dự về 2 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nguyễn Gia.

Năm 2011, với vai trò là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông và là người dân của buôn Tơng Jú (xã Ea Kao), bà H’Yam Bkrông được Đảng ủy xã giao nhiệm vụ làm một chiếc áo thổ cẩm để tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà H’Yam chia sẻ: “Thông thường, để xếp sợi, dệt và may một chiếc áo thổ cẩm mất khoảng 1 tuần. Nhưng nhận thấy đây dịp hiếm có để giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân tộc Êđê, vừa thể hiện lòng kính trọng, biết ơn vị lãnh đạo cao nhất của Đảng nên tôi đã cố gắng làm ngày, làm đêm và hoàn thiện chiếc áo già làng kịp thời gian. Lúc nhìn thấy Tổng Bí thư mặc chiếc áo do chính tay mình dệt, tôi đã rất xúc động, tự hào”.

Hiện thực hóa lời căn dặn của Tổng Bí thư

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn xã Ea Kao còn nhiều khó khăn. Sau khi được tỉnh chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới và tiếp thu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ủy xã Ea Kao đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Đảng ủy xã chủ trương “khơi” nội lực trong dân để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.

Trên mặt trận kinh tế, Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong canh tác lúa, cà phê, hoa màu, thực hiện các mô hình đa cây, đa con. Xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể bám sát, hướng dẫn hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số các buôn phát triển chăn nuôi bò từ nguồn hỗ trợ bò sinh sản theo Kế hoạch 39 của Thành ủy Buôn Ma Thuột. Để giữ vững an ninh trật tự địa bàn, bên cạnh việc tranh thủ tiếng nói của già làng, trưởng buôn, người có uy tín, xã đã thành lập các tổ tự quản ở thôn, buôn, phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân.

bb
Xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Nguyễn Gia.
 

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, đó là niềm đau thương và mất mát vô cùng to lớn đối với cả dân tộc Việt Nam. Để biến đau thương thành hành động, thể hiện lòng tôn kính, biết ơn, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Ea Kao luôn đoàn kết, vững tin, phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ea Kao Nguyễn Hữu Quang

Cả hệ thống chính trị xã của xã Ea Kao đã cùng vào cuộc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Người dân các thôn, buôn tự nguyện hiến đất, góp công, tháo dỡ, di dời hàng rào, chặt bỏ hoa màu mở rộng đường giao thông. Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước cùng nội lực của người dân, xã Ea Kao đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014 và tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thực hiện lời căn dặn, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau khi được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn Tơng Jú năm 2012, bà H’Yam đã nỗ lực phát triển Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông, vừa tạo thêm việc làm cho phụ nữ dân tộc thiểu số, vừa góp phần hoàn thiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới của xã. Bà H’Yam đã tìm tòi, phát triển các hoa văn, sản phẩm thổ cẩm mới rồi hướng dẫn cho các thành viên cùng làm, đồng thời tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Hợp tác xã ngày càng lớn mạnh, số lượng thành viên tăng từ 35 lên 45 người, sản phẩm được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng/người/tháng.

vxcv
Bà H'Yam Bkrông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) không ngừng nỗ lực để phát triển nghề dệt thổ cẩm, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Êđê như lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nguyễn Xuân.

Năm 2017, bà H’Yam vinh dự được gặp mặt, nhận quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, bà càng thêm thấm nhuần lời dạy của Tổng Bí thư đối với việc đoàn kết, phát huy nội lực của đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên ổn định cuộc sống, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, khi trở về buôn làng, bà đã chia sẻ, lan tỏa niềm vui được gặp Tổng Bí thư với bà con trong buôn, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con phát huy vốn quý của buôn làng và vươn lên làm giàu bằng chính thế mạnh của mình. Song song với việc duy trì hoạt động của Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông, từ năm 2021 đến nay, bà H’Yam đã tuyên truyền, vận động 18 hộ trong buôn liên kết làm du lịch cộng đồng, vừa tạo việc làm vừa nâng cao thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân. 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc