Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên mới ở Krông Pắc: Tập trung cho cả "chất" và "lượng"

11:48, 09/07/2024

Thời gian qua, nhiều tổ chức cơ sở đảng của huyện Krông Pắc đã tập trung tạo nguồn, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố tích cực theo từng lĩnh vực, giúp quần chúng ưu tú sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chủ động tạo nguồn

Trong Ngày hội tòng quân năm 2024, huyện Krông Pắc có 19 thanh niên lên đường nhập ngũ được kết nạp Đảng tại địa phương, trong đó có 10 đảng viên thuộc Đảng bộ xã Ea Yông. Bí thư Đảng ủy xã Ea Yông Phan Đính cho hay, trước thực trạng một bộ phận đảng viên dự bị sau khi xuất ngũ trở về địa phương vì nhiều lý do không bảo đảm điều kiện chuyển Đảng chính thức, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã đề ra giải pháp phải bồi dưỡng, phát triển Đảng cho thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay từ cơ sở.

Qua rà soát, chi bộ các thôn, buôn đã quan tâm, theo dõi, động viên các em tham gia phong trào, hoạt động tại cơ sở. Nhờ đó, khi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Đảng ủy xã đã ưu tiên giới thiệu các quần chúng ưu tú này tham gia lớp nhận thức về Đảng và làm hồ sơ, thủ tục kết nạp Đảng tại địa phương. Sau khi chuyển hồ sơ các đảng viên mới vào đơn vị quân đội, công an, cấp ủy địa phương cũng tiếp tục quan tâm, động viên các em tích cực học tập, rèn luyện, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong môi trường mới.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Yông Phan Đính (thứ hai từ trái sang) tặng hoa chúc mừng 2 đảng viên mới của Chi bộ thôn Tân Lập.

Còn tại Chi bộ Trường THPT Lê Hồng Phong, đơn vị dẫn đầu về kết quả kết nạp đảng viên mới trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng trong học sinh đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chi bộ nhà trường đã kết nạp 8 đảng viên mới với 7 đảng viên là học sinh, đạt 266% so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Huyện ủy giao.

Thầy Võ Tá Táo, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, nhà trường luôn tích cực quan tâm, định hướng, tạo môi trường, động lực cho các em phấn đấu trong các phong trào thi đua học tập, rèn luyện. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên trường theo dõi, rà soát, lựa chọn những học sinh tiêu biểu, có thành tích học tập tốt, tác phong gương mẫu, năng nổ, tích cực trong các phong trào, hoạt động.

Từ danh sách đề cử của Đoàn trường, chi bộ tiến hành các bước gặp gỡ, động viên học sinh và gia đình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, trao đổi để các em và gia đình hiểu rõ việc được kết nạp Đảng ngay từ trong trường THPT không chỉ là niềm tự hào, vinh dự mà còn tạo môi trường thuận lợi để các em tiếp tục được quan tâm, phát triển bản thân, ngày một trưởng thành.

Để số lượng đi cùng chất lượng

Năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc đặt ra mục tiêu phát triển 268 đảng viên mới, cao hơn 22 đảng viên mới so với mức chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức kết nạp 136 đảng viên mới, đạt 55,3% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và đạt 49,5% so với chỉ tiêu nghị quyết của Huyện ủy. Trong khi nhiều tổ chức cơ sở đảng đã hoàn thành vượt chỉ tiêu của cả năm thì vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng chưa kết nạp được đảng viên mới hoặc tỷ lệ thực hiện còn thấp.

Các học viên lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tham quan Di tích lịch sử Miếu thờ CADA.

Tại hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên năm 2024, Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến đã đặt ra yêu cầu cả hệ thống chính trị phải tập trung các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới vào cuối quý 3.

Để đạt được mục tiêu này, Bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu các tổ chức đảng phải tập trung ngay vào việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng, chủ động nghiên cứu, vận dụng những cách làm hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong đó, việc phát hiện quần chúng ưu tú, tích cực để tạo nguồn phát triển đảng viên đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Các cấp ủy phải tăng cường giải pháp trong từng nhóm, từng lĩnh vực như: các chức danh chủ chốt của hệ thống chính trị tại các thôn, buôn, tổ dân phố; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; giáo viên, nhân viên trường học; học sinh các trường THPT; chủ doanh nghiệp và người lao động trong các đơn vị kinh tế ngoài nhà nước; đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo...

Bên cạnh đó, từng cấp ủy chi bộ phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; từng đảng viên phải phát huy vai trò nêu gương nhằm tạo động lực để quần chúng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc