Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột:

Nỗ lực giữ "ngôi vương" trong cải cách hành chính

08:22, 23/07/2024

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp TP. Buôn Ma Thuột dẫn đầu về cải cách hành chính (CCHC) đối với khối UBND cấp huyện. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố đối với công tác này. 

Nâng cao chất lượng phục vụ

Ngay từ đầu năm, TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo sát sao, triển khai quyết liệt việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tập trung vào những nội dung trọng tâm như: Cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, bãi bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, loại bỏ những thành phần hồ sơ yêu cầu điều kiện bất hợp lý gây phiền hà, tốn kém, mất nhiều thời gian thực hiện của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Qua đó, kịp thời phát hiện những nội dung bất cập, không phù hợp của TTHC, văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất các phương án đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định.

Cụ thể, trong năm 2023, thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã rà soát, đánh giá TTHC và đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC đối với 19 TTHC và đề nghị bãi bỏ 33 TTHC không phát sinh hồ sơ trong nhiều năm liên tục.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột.

Trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường của thành phố đều tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Là bộ phận có số lượng người dân và tổ chức, doanh nghiệp đến làm giải quyết TTHC hằng ngày rất lớn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã bố trí 14 quầy để tiếp nhận hồ sơ cho công dân. Tại đây, các trang thiết bị hiện đại được đầu tư đầy đủ như: máy vi tính, máy in, máy tra cứu thông tin hồ sơ, hệ thống đánh giá sự hài lòng của nhân dân, điện thoại bàn, hệ thống camera giám sát, thiết bị phát wifi...

Ông Mai Xuân Chiến, cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố cho biết, hằng ngày số lượng hồ sơ tiếp nhận tại đây rất nhiều, do vậy cán bộ, nhân viên luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Theo đó, các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp, bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo sự hài lòng của công dân.

Trách nhiệm và mệnh lệnh

Là một trong những địa phương có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC, phường Tân Tiến cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến Nguyễn Đình Ninh khẳng định, ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch CCHC phù hợp với tình hình thực tế, nêu rõ nhiệm vụ, bố trí, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, đặc biệt đối với các chỉ số đạt thấp, đề nghị cán bộ phụ trách chủ động triển khai giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó tiếp tục động viên cán bộ công chức tập trung nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Cán bộ UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật cho rằng, để giữ “ngôi vương” trong công tác CCHC hai năm liên tiếp là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và kịp thời của Thành ủy, HĐND thành phố, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị và sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Điều đó thể hiện qua vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính tiếp tục được điều chỉnh, sắp xếp theo hướng hợp lý, tinh gọn, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được chuẩn hóa, đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai nghiêm túc và có hiệu quả, từng bước nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Mô hình hoạt động trung tâm hành chính công tại UBND thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người dân, giúp công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, đôn đốc và báo cáo tình hình, kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như tình trạng trễ hẹn hồ sơ, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong xử lý công việc. Mặt khác, công tác chỉ đạo, điều hành một số cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã thực hiện chưa quyết liệt, chưa thường xuyên, liên tục…

Thành phố xác định công tác CCHC vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, cũng vừa là mệnh lệnh, do vậy thời gian tới sẽ tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa của thành phố, đặc biệt là ở 21 xã, phường. Đồng thời tập trung nghiên cứu, áp dụng thực hiện sáng kiến, giải pháp CCHC đã và đang mang lại hiệu quả cao như mô hình: “Ngày trực tuyến”, “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”...

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc