Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024: Dấu ấn từ các chương trình hành động

07:28, 28/08/2024

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh đã có nhiều đổi mới, đạt hiệu quả thiết thực; góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Tăng cường, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Chương trình hành động đầu tiên mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả của các mặt công tác khác là phải tập trung củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh mà tổ chức Mặt trận giữ vai trò hạt nhân.

Cùng với việc phối hợp giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân trước những thủ đoạn xuyên tạc, chống phá khối đại đoàn kết của các thế lực thù địch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận các cấp duy trì tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (ngày 18/11) ở khu dân cư, tạo sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, tương thân tương ái trong cộng đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện các tổ chức tôn giáo ký kết chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức tôn giáo, tổ chức thăm hỏi, chúc mừng nhân ngày lễ trọng, qua đó tranh thủ tiếng nói, uy tín của các chức sắc, chức việc nhắc nhở tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng hành cùng nhân dân các dân tộc trên địa bàn chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng bào các tôn giáo Công giáo, Phật giáo, Cao đài, Tin lành sống hòa hợp, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, đồng lòng cùng tổ chức Mặt trận hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, địa phương phát động, vượt qua thời điểm khó khăn, tai ương dịch bệnh...

Khơi gợi nguồn lực trong dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Với phương châm “Phát huy tối đa nguồn lực trong dân, tất cả vì lợi ích, phục vụ nhân dân”, cán bộ Mặt trận các cấp bám sát địa bàn, vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sản xuất, hưởng ứng phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua công tác tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực của phong trào với cộng đồng cũng như với chính mình. Từ đó, phong trào hiến đất làm đường, ủng hộ vật chất, công sức, tiền của, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang bộ mặt khu dân cư lan tỏa mạnh mẽ. Kết quả đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 78/151 xã được công nhận hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng, kết quả từ cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong nhiệm kỳ qua không chỉ góp phần quan trọng, đổi thay diện mạo của nông thôn, của địa phương mà còn khẳng định rằng, một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân mới có thể khơi gợi được nguồn lực, sức mạnh to lớn, nhận được sự đồng thuận như thế.

Chăm lo hoạt động an sinh xã hội

Là một tỉnh miền núi còn tương đối khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, song với tinh thần truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo, doanh nghiệp đã chung tay, nhiệt tình hưởng ứng kinh phí đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo, triển khai các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cùng thực hiện phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Quỹ Vì người nghèo huy động được hơn 107 tỷ đồng, từ đó đã hỗ trợ xây dựng 3.999 nhà Đại đoàn kết, nhà theo Chương trình 167, đem niềm vui đến cho hàng nghìn hộ gia đình; hàng trăm hộ được trao sinh kế, hỗ trợ cây, con giống, vật tư sản xuất; nhiều con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường… Cùng với đó, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh thể hiện tình cảm tri ân, trách nhiệm, chăm lo cho những gia đình chính sách, hộ có công với cách mạng, tích cực đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền các cấp, ngành chức năng vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đóng góp được 48,2 tỷ đồng triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng trao quà tặng thương binh Hoàng Nghĩa Bính (trú tổ dân phố 2, thị trấn Krông Năng) nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

“Có được kết quả trên là nhờ công tác chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên, tinh thần đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng vững mạnh”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng nhấn mạnh.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc