Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò đảng viên là quân nhân xuất ngũ

06:35, 24/10/2024

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Krông Búk quan tâm, chú trọng phát huy vai trò của đảng viên là quân nhân xuất ngũ; tạo điều kiện cho họ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, gắn bó với tổ chức đảng và các phong trào của địa phương.

Thực hiện chính sách hậu phương vững chắc

Hơn một tháng nay, gia đình anh Nguyễn Văn Trung (đảng viên Chi bộ cơ quan Huyện ủy Krông Búk) ở thôn Nam Thái, xã Chư Kbô vẫn chưa vơi niềm vui lẫn xúc động trong căn nhà khang trang được cấp ủy hỗ trợ xây dựng.

Căn nhà có diện tích 60 m2 với tổng kinh phí 180 triệu đồng; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Búk hỗ trợ 70 triệu đồng được trích từ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” nhằm giúp đỡ cho đảng viên là quân nhân xuất ngũ (QNXN) có hoàn cảnh khó khăn.

“Không chỉ giúp gia đình tôi có căn nhà mới mà các đồng chí còn tạo điều kiện cho tôi có công ăn việc làm ổn định”, anh Trung xúc động cho biết.

Lãnh đạo Huyện ủy Krông Búk trao nhà Tình nghĩa tặng gia đình đảng viên Nguyễn Văn Trung ở thôn Nam Thái (xã Chư Kbô).

Tháng 4/2009, anh Trung vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh tiếp tục tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn Nam Thái. Nắm bắt gia cảnh khó khăn của anh Trung, các đồng chí trong chi bộ thôn và Đảng bộ xã Chư Kbô đã giới thiệu anh về làm bảo vệ tại cơ quan Huyện ủy Krông Búk.

Thị trấn Pơng Drang có 99 đảng viên là QNXN sinh hoạt tại 20 chi bộ cơ sở. Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch quản lý, giao nhiệm vụ cụ thể, giúp đỡ đảng viên là QNXN hoàn thành tốt nhiệm vụ; qua đó, tạo môi trường để họ có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân. Đồng thời, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp, tạo điều kiện về việc làm; có chính sách hỗ trợ đảng viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Đảng bộ thị trấn Pơng Drang Nguyễn Hoàng Vấn cho biết, vốn được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân ngũ mang tính kỷ luật cao nên các đảng viên là QNXN luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, có tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn. Do đó, Đảng bộ luôn ưu tiên đội ngũ này tham gia xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh tại cơ sở. Hiện, Đảng bộ thị trấn đã biên chế 5 đảng viên là QNXN đảm nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Cần giải pháp hiệu quả hơn

Đồng chí Nguyễn Quang Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Búk cho hay, nhờ sâu sát thực tiễn, chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các gia đình có quân nhân nhập ngũ, các cấp ủy đảng đã kịp thời triển khai có hiệu quả các chính sách chăm lo cho gia đình các tân binh, đảng viên, góp phần tạo dựng hậu phương vững chắc để công dân hăng hái, toàn tâm thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

Từ năm 2022 đến nay, huyện Krông Búk tiếp nhận 262 đảng viên là QNXN về địa phương, phần lớn đều có lập trường tư tưởng vững vàng, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phát triển kinh tế gia đình và trở thành những nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Những đảng viên là quân nhân xuất ngũ được ưu tiên tham gia xây dựng lực lượng vũ trang ở địa phương. (Trong ảnh: Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở ở huyện Krông Búk).

Song, bên cạnh đó, đã có 12 đảng viên là QNXN bị xoá tên khỏi danh sách đảng viên bởi nhiều nguyên nhân như: bản thân còn trẻ lại là trụ cột kinh tế gia đình, một số phải đi làm ăn xa dẫn đến thường xuyên vắng mặt trong sinh hoạt chi bộ; đảng viên chuyển từ các tỉnh, thành phố khác về địa phương nhưng không sinh hoạt… Đơn cử, tại xã Cư Né, trong 3 năm (2022 - 2024) đã có 7/62 đảng viên là QNXN bị xoá tên, trong đó có 4 trường hợp từ nơi khác chuyển đến không tham gia sinh hoạt, số còn lại đi làm công nhân ở các tỉnh, thành phố phía Nam.

Từ thực trạng trên, vấn đề đặt ra là cần nâng cao chất lượng tạo nguồn và phát triển đảng viên, bởi mỗi cá nhân khi có ý thức xây dựng Đảng thì dù ở đâu, làm nghề gì đều phát huy được sức chiến đấu của Đảng.

Đối với đội ngũ đảng viên là QNXN trở về địa phương, huyện luôn xác định đây là đội ngũ hết sức quan trọng. Bởi trải qua quá trình rèn luyện trong quân ngũ, các đảng viên trưởng thành hơn, bản lĩnh chính trị đã vững vàng. Đảng bộ các xã, thị trấn cần tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; quan tâm gặp gỡ các đảng viên xuất ngũ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên xuất ngũ tham gia sinh hoạt đảng ở các chi bộ, việc này cũng cần sự linh động, sáng tạo của tổ chức cơ sở đảng.

Thời gian qua, Huyện ủy đã tăng cường kết nối với doanh nghiệp, các trường học để đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đảng viên xuất ngũ.

“Vì cuộc sống, người lao động dịch chuyển công việc giữa các địa phương là điều tất yếu. Nếu các cấp ủy đảng không đổi mới công tác quản lý đảng viên, phương thức tổ chức sinh hoạt để phù hợp với tình hình thực tiễn thì sẽ tụt hậu. Nhất là với đảng viên đi làm ăn xa (trong đó có đảng viên là QNXN), quy định tháng nào cũng phải về sinh hoạt trực tiếp thì chưa phù hợp. Cấp ủy các chi bộ các thôn, buôn, tổ dân phố phải có sự linh hoạt trong cách thức quản lý đảng viên và tổ chức sinh hoạt, bởi mỗi cá nhân khi có ý thức xây dựng Đảng thì dù ở đâu, làm nghề gì đều phát huy được sức chiến đấu của Đảng”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Quang Hùng nhấn mạnh.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.