Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả

08:32, 07/03/2025

Bộ máy mới sau khi sắp xếp đã chính thức đi vào hoạt động, công tác giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan, sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk diễn ra thông suốt, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Từ ngày 3/3 đến nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, lượng người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) khá đông, các quầy làm việc đã được thay đổi bảng tên mới để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc. Trung tâm cũng bố trí nhân viên, công chức hướng dẫn, giải thích rõ cho người dân đến các quầy cụ thể sau khi sáp nhập, hợp nhất để giải quyết công việc.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp, Công an tỉnh đã bố trí 2 cán bộ, chiến sĩ để hướng dẫn, phục vụ người dân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ngày 3/3 là ngày làm việc đầu tiên của Trung tá Đỗ Thị Kim Thoa, Phòng hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh tại địa điểm mới. Theo Trung tá Thoa, dù không tránh khỏi bỡ ngỡ nhưng nhìn chung, trong ngày làm việc đầu tiên, mọi việc diễn ra thuận tiện, nhanh chóng, không có trở ngại. Trong ngày làm việc đầu tiên, đã có hơn 1.500 hồ sơ TTHC của công dân được tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Để có được kết quả bước đầu này, trước đó Trung tá Thoa đã có một tuần “học việc” và làm quen với công việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC của công dân. Nhờ đó, việc thực hiện nhiệm vụ mới được triển khai một cách khá hiệu quả, liên tục, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp.

Bà Hoàng Thị Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho hay, các hoạt động tiếp nhận, thực hiện TTHC tại Trung tâm vẫn diễn ra bình thường, trôi chảy. Tất cả các quầy làm việc đều bảo đảm có cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân làm TTHC. Riêng với lĩnh vực hồ sơ lý lịch tư pháp vừa được lực lượng công an tiếp nhận nhiệm vụ mới, trước mắt Trung tâm phối hợp với Sở Tư pháp bố trí người để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ thực hiện công việc, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, đáp ứng nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân.

Tuy nhiên, có lĩnh vực, cơ quan chủ quản chưa công bố danh mục TTHC nên chưa thể thực hiện được trên hệ thống điện tử. Để bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của công dân không bị gián đoạn, một số lĩnh vực như lao động - thương binh và xã hội, thông tin truyền thông, Trung tâm tổ chức tiếp nhận hồ sơ giấy trực tiếp sau đó chuyển về các đơn vị mới hợp nhất, sáp nhập để xử lý kịp thời, bảo đảm không ảnh hưởng công việc của tổ chức, cá nhân. “Sau sáp nhập, hợp nhất, công việc có bộn bề hơn trước, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu kiện toàn nhân sự làm việc để sử dụng có hiệu quả nguồn nhân sự hiện có và bảo đảm tốt nhất công tác tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC, nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người dân”, bà Tâm cho biết.

Hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Nhiệm vụ tiếp nhận, tổ chức sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) nay chuyển giao về Công an tỉnh. Bắt đầu từ ngày 1/3, người dân đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực này tại Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh ở địa chỉ 21 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột thay vì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như trước. Vì việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý, cấp GPLX từ Sở GTVT sang Phòng CSGT, Công an tỉnh không làm thay đổi các TTHC liên quan, nên người dân có thể thực hiện các thủ tục cấp GPLX như bình thường, bằng hình thức trực tiếp tại địa điểm trên hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia trực tuyến. Trong ngày làm việc đầu tiên, Phòng CSGT đã tiếp nhận giải quyết hơn 200 trường hợp cấp đổi, cấp lại GPLX trực tiếp và trên Cổng dịch vụ công.

Thượng tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho hay, ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công công việc rõ ràng để sớm tiếp cận, thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách khoa học, hiệu quả, liên tục. Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, không để người dân chờ đợi lâu, Phòng CSGT phối hợp Sở Xây dựng và đơn vị bưu chính viễn thông cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ các thao tác tiếp nhận hồ sơ trên máy tính cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận.

Chị Vũ Thị Tuyết Anh (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, từ sáng sớm đã đến Phòng CSGT để làm thủ tục đổi GPLX. Có rất đông người dân đến làm thủ tục liên quan đến GTVT như chị, tất cả đều được hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu để tiến hành làm các thủ tục theo quy định. Người dân khá hài lòng khi được cán bộ CSGT tận hình hướng dẫn để làm các thủ tục cần thiết.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc