“Nâng chất” cải cách hành chính
Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các huyện, thị xã, thành phố do UBND tỉnh vừa công bố cho thấy bức tranh toàn cảnh, chi tiết về chất lượng dịch vụ công. Qua đó, giúp các địa phương nhận diện rõ điểm mạnh để phát huy và điểm hạn chế nhằm cải thiện, khắc phục.
Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) được đánh giá trên 8 lĩnh vực. Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC có nhiều tiêu chí khó, song các địa phương đã nỗ lực thực hiện, đạt được tỷ lệ cao. Chẳng hạn, TP. Buôn Ma Thuột đạt 95,86%, xếp thứ nhất; huyện Krông Năng đạt 92,16%, xếp thứ hai, tiếp đến là huyện Krông Pắc, với 91,7%, xếp thứ ba.
Năm 2024 là năm thứ ba liên tiếp TP. Buôn Ma Thuột giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về Chỉ số CCHC. Đạt kết quả này do sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, từ lãnh đạo thành phố đến cấp cơ sở đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động để thực hiện nhiệm vụ CCHC. Nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo được ban hành kịp thời nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể và khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, việc tăng cường sử dụng hiệu quả hệ thống iGate, dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thanh toán trực tuyến chứng thực điện tử được chú trọng.
![]() |
Nhân viên Bộ phận Một cửa TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. |
Một trong những điểm sáng rõ nét của TP. Buôn Ma Thuột là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại với diện tích hơn 500 m2, có 14 quầy tiếp nhận hồ sơ, trang bị khá đầy đủ máy tính, máy tra cứu thông tin hồ sơ, hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết hồ sơ và bố trí nhân viên hỗ trợ người dân.
"Thành phố xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục. Đây được coi là “chìa khoá” để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mang lại sự hài lòng phục vụ người dân và DN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”. Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật |
Việc niêm yết công khai quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng QR Code và niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (DN) đã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch. Năm 2024, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn và trước hạn tại cấp thành phố và cấp xã, phường đạt 100%. Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử được TP. Buôn Ma Thuột đẩy mạnh với 100% cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống quản lý văn bản Idesk và chữ ký số. Thành phố đang cung cấp 331 bộ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 100%.
Còn tại huyện Krông Năng, với những nỗ lực và định hướng rõ ràng, địa phương này đang từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ năm 2018 đến nay, huyện giữ vững vị trí xếp thứ hai toàn tỉnh về Chỉ số CCHC cấp huyện, thị.
Với mục tiêu xuyên suốt của CCHC là mang đến sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, huyện Krông Năng chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công toàn trình (DVCTT) trên địa bàn huyện; đồng thời đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tích hợp, cung cấp DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia.
UBND huyện đã thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra. Các TTHC được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức, dễ dàng tiếp nhận cho người dân. Công tác số hóa hồ sơ và giải quyết TTHC, mức độ hài lòng của người dân, DN đạt 100%.
![]() |
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Krông Năng. |
Bà Phạm Thị Thanh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện chia sẻ, từ việc xếp hạng này, địa phương cũng nhìn nhận, một số TTHC còn cồng kềnh, ứng dụng công nghệ thông tin còn bất cập do mỗi ngành sử dụng một phần mềm riêng; một số cơ quan trong huyện chưa thật sự quyết tâm đổi mới... Từ đó, huyện đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Huyện cũng kiến nghị cấp trên hỗ trợ địa phương trong việc giảm bớt TTHC rườm rà, bố trí nguồn vốn kịp thời cho các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, có chính sách hỗ trợ cán bộ phụ trách CCHC và giải pháp tích hợp dữ liệu giữa các phần mềm chuyên ngành.
Kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2024 tiếp tục phát huy hiệu quả công cụ đo lường đánh giá khách quan, tích cực mức độ hoàn thành nhiệm vụ CCHC của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, đa số người đứng đầu các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, điều hành, chú trọng thực hiện CCHC. Tuy nhiên, chỉ số CCHC năm 2024 cũng đã chỉ ra tồn tại, hạn chế như: một số địa phương chưa thực hiện tốt việc thanh toán trực tuyến, chưa khuyến khích được nhiều người sử dụng; chưa hoàn thành giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước; chưa thực hiện tốt tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập, một số cán bộ cấp xã chưa đạt chuẩn…
Do đó, các địa phương cần có giải pháp cụ thể, bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn để đề ra giải pháp cụ thể, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác CCHC trong thời gian đến.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc